Thursday, January 3, 2019

Rainbow's Sunset


Director: Joel Lamangan
Lead Cast: Eddie Garcia, Tony Mabesa, Gloria Romero, Aiko Melendez, Sunshine Dizon, Tirso Cruz III
Screenwriters: Ferdinand Lapuz, Joel Lamangan, Eric Ramos
Producer: Dennis Evangelista
Editor: Mail Calapardo
Musical Director: Emerzon Tecson
Genre: Drama
Cinematographer: Rain Yamzon
Distributor: Heaven’s Best Productions
Location: Bulacan, Philippines
Running Time: 1 hr 51 mins
Technical assessment: 3
Moral assessment: 2.5
CINEMA rating: V13
MTRCB: PG 13
Nang mabalitaan ni Ramon Estrella (Garcia) na pinili ni Fredo (Mabesa) na sa bahay na gugulin ang nalalabing araw, dali-dali siyang nagdesisyon na iwan ang pamilya at alagaan ang kababata. Madaling pumayag ang asawang si Sylvia (Romero) subalit hindi ang mga anak na sina Mayor George (Melendez), Emman (Cruz) at Fe (Dizon). Lalo na nang aminin ni Ramon na mahal niya ang kanilang ninong Fredo katulad ng pagmamahal niya sa kanilang ina. Ang paghantad ni Ramon ng kanyang kasarian ay naging kontrobersyal na usapin. Una, dahil dati siyang senador. Ikalawa, dahil Mayor ang kanyang panganay na anak. Ikatlo, dahil may social media. Maapeektuhan ang relasyon ng pamilya Estrella subalit mananaig ang pagtanaw ng utang na loob sa ipinakitang kabaitan at pagsuporta ni Fredo kina Ramon at Sylvia mula pa nuong kabataan nila. Sa huli, matutunan din nila ng tanggapin at igalang ang pagmamahalan ng dalawang lalaki.
Nagwagi bilang pinakamahusay na pelikula ang “Rainbow’s Sunset” sa nakaraang MMFF. At di naman maikakaila na malayo ang agwat nito sa karamihan nang kalahok at ang kalidad ng pag-atake sa karakter ng mga batikang aktor. Nangingibabaw dito si Mabesa sa kanyang mahinahong pagbalanse sa hirap ng cancer at sa diskriminasyon sa bawal na relasyon. Hindi rin maitatanggi ang makatotohanang damdaming ibinigay ni Melendez bilang Mayora. Isang malaking tagumpay ang masusing pagbuo ng disenyo ng nakaraang limang dekada habang sinusundan ang kabataan ni Ramon at Fredo. Sa unang pagkakataon din ay may pagkakahawig ang mga mukha ng mga batang bersyon at ng kani-kanilang mga supling. Maganda naman sa kabuuan ang pelikula at nakuha ang damdamin ng mga manunuod sa biglang pagkabig ng kwento sa huli. Kung bubusisiin nga lang ay masisilip ang mga kahinaan nito, tulad ng hindi makatotohanang pagpili ng mga salita, ang malabnaw na pagbuo sa motibasyon ng mga tauhan, at ang sala-salabat na alitan ng mga pangalawang tauhan sa halip na ituon ang pagdaloy ng kwento sa masalimuot na relasyon nina Ramon, Sylvia at Fredo.  Marami tuloy ang naiwang nakabinbin. Ano ang nangyari sa kasintahan ni Fe? Hindi ba nahuli si Emman sa kanyang iligal na transaksyon? Anong klase ang asawa ni Mayora na may mga lihim na iligal na gawain?  Hindi mahigpit ang pagkakatahi ng kwento bagama’t nasalba ito ng kahusayang teknikal at ng drama sa dulo.
Ang unang mapapansing tema ng pelikula ay ang homosekswal na relasyon nina Ramon at Fredo.  Pinili nitong tahakin ang matamis na pag usbong ng inosenteng pag-ibig na lumalim at tumibay hanggang sa katandaan.  Sa mga konserbatibo, hindi katanggap-tanggap ang relasyong ito. Sa kabilang dako, ang mga naturingang “liberated” at mga kapatid na LGBT ay magdiriwang sa walang takot na pagsulong ng pelikula sa relasyong homosekswal bilang tunay na pag-ibig. Masasabi rin namang malinis ang pagkakagawa rito kung tutukuyin ang homosekswalidad bilang tema. Matagumpay namang ipinakita nito na may iba’t ibang mukha ang pag-ibig at walang dapat humusga sa kabusilakan ng nag-iibigan. Malinaw ding ipinahatid ang halaga at suporta ng pamilya at ng kabutihang laging sinusuklian ng kabutihan. Ang problema ay hindi dahil sa pag-iibigang homosekswal, kungdi ang tahasang pangangaliwa ni Ramon. Papaanong magiging katanggap-tangap sa isang babae (o lalaki man) na may ibang mahal ang kanyang asawa?  Pambayad-utang ba ang isang asawa?  Sukli ba ang pang-unawa ni babae sa pagsuporta ni Fredo sa mga pinansyal nilang pangangailangan?  Hindi naging malinaw kung nagtuloy ang sekswal na relasyon nina Ramon at Fredo habang kasal ang una kay Sylvia. Ipagpalagay na nating hindi at naging matalik na magkaibigan lamang ang dalawang magkababata. Hindi pa rin naging makatwiran ang desisyon ni Ramon na basta na lamang iwan ang asawa upang tumira sa bahay ni Fredo at lantarang ipakita ang kanyang damdamin. Hindi para lang walang masabi ang ibang tao pero para pangalagaan naman ang damdamin ng mga mahal niya sa buhay.  Maaaring marangal ang intensiyon ni Ramon na makapiling si Fredo sa mga huling sandali ng kanyang buhay, pero ito ay desisyon ng isang makasariling bata.  May sinumpaang pagmamahal at legal na obligasyon ang kasal.  Kung mahal niya si Sylvia, dapat niyang kinalimutan si Fredo.  Kung mahal niya si Fredo, hindi siya dapat bumuo ng pamilya kay Sylvia. Hindi isyu ang LGBT… ang isyu ay ang katapatan sa taong minamahal.—PMF