Tuesday, January 1, 2019

Fantastica: the Princess, the Prince, and the Perya


DIRECTOR:   BARRY GONZALES
LEAD CAST:  VICE GANDA, DINGDONG DANTES, RICHARD GUTIERREZ, JACKLYN JOSE, BELA PADILLA  
SCREENWRITER: ENRICO SANTOS, DAISY CAYANAN, JONATHAN ALBANO
PRODUCER:  VIC DEL ROSARIO JR., OLIVIA LAMASAN
EDITOR:  JOYCE BERNAL, NOAH TONGA
MUSICAL DIRECTOR:   EMERSON TEXON
GENRE: FANTASY COMEDY
CINEMATOGRAPHER:  ANNE MONZON  
DISTRIBUTOR: STAR CINEMA, VIVA FILMS
LOCATION:  PHILIPPINES
RUNNING TIME:   115 MINUTES
Technical assessment: 2.5
Moral assessment:  2.5
CINEMA rating:  V14
MTRCB rating:  PG
Sa kabila ng madalas nilang di pagkakaunawan, buhay na buhay pa rin ang negosyong perya (na “Perya Wurtzbach” ang tawag) ng mag-inang Belat (Vice Ganda) at Aling Fec (Jacklyn Jose); umaani ito ng maraming “ palakhak”—pinagsamang palakpak at halakhak.  Pero merong lagusan ang perya sa daigdig ng Fantastica na magsasara dahil sa isang sumpa.   Para magbukas ulit ang lagusan at magpatuloy ang ugnayan sa pagitan ng mundo ng Fantastica at mundo ng tao, kakailanganin ang sampung libong “palakhak”.  Magtutulungan si Belat at si Prince Pryce (Richard Gutierrez) upang mabuksan ulit ang lagusan at pabalikin ang sigla ng perya.
Komedyang nakaugat sa pantasiya ang Fantastica: the Princess, the Prince, and the Perya, at dahil sa ang bida dito ay si Ganda, alam na marahil ninyo na tulad ng peryang tampok sa pelikula, ninais lamang nitong umani ng palakpak at halakhak mula sa mga manonood.  Hindi makapalakpak ang CINEMA sa natunghayan nitong napakababang uri ng komedya, sa gasgas na banghay (plot), sa dayalogong paikot-ikot na parang tsobibong nasira ang preno.  At ang kuwento, pantasiya na nga, pasikut-sikot pa, kaya lalong napalabo ng palabok ni Ganda. Sablay din ang casting: ang mga batikang aktor na Dantes at Gutierrez ay hindi bagay sa kanilang mga papel—hindi nakakatawa, bagkus ay katawa-tawa ang kinalabasan nila. Isang bagay lang ang nakita naming nakakatawa: ang boses ng lalaki na namumutawi sa bawa’t pagbuka ng bibig ng marikit na si Bella Padilla. Subali’t kahit na ulanin pa siguro ang Fantastica  ng mga pintas ng mga kritiko, kapag pumapalakpak ang manunuod, ang huling halakhak ay sa mga gumawa ng pelikula dahil sa tubong-nilugaw na papasok sa kanilang mga bulsa.
Ganito na nga ang nangyari: sa simula pa lang ng MFF, nanguna na ang Fantastica sa takilya.  Nang manood nito ang CINEMA sa ika-anim na araw, puno pa rin ang sinehan, at humahagalpak ng tawa ang maraming manunuod sa mga kabaklaan ni Ganda.  Paano mo ipapaliwanag sa mga musmos ang mga pantasiya ng isang bakla na ipinagdidiinan ng pelikula?  Bagama’t ginustong itampok ng pelikula ang kahalagahan ng pamilya at pag-aaruga ng hindi mo kadugo, hindi ito lumutang dahil nasapawan ito ng walang humpay at walang saysay na pagpapatawa at kabastusan.  (Marami namang mga bakla ang matalino, hindi bastos, pino kung kumilos, at maganda ang ugali—bakit hindi gumawa ng mga pelikula tungkol sa kanila?)  Paalala lang po ng CINEMA—kung limitado ang badyet ninyo, makabubuti pa sigurong ibili na lamang ng mga makabuluhang babasahin para sa mga bata iyon kaysa lustayin sa dalawang oras na halakhakan at kapalpakang dulot ng Fantastica.—TRT