Monday, January 7, 2019

Mary, Marry Me


Director:  RC Delos Reyes
Lead Cast:  Toni Gonzaga, Alex Gonzaga, Sam Milby
Screenwriter: Mika Garcia-Lagman, Juvy Galamiton
Producer:  Paul Soriano, Toni Gonzaga
Editor:  Mark Cyril Bautista. Noah Tonga
Musical Director:   Len Calvo
Genre: Romance Comedy
Cinematographer:  Tey Clamor, Yves Jamero
Distributor: Star Cinema
Location:  Philippines
Running Time:    107minutes
Technical Assessment: 3.5
Moral Assessment: 3
Cinema Rating: A14
MTRCB Rating: PG
Mahigpit ang bigkis ng kumakapit sa magkapatid na Mary Jane (Toni Gonzaga) at Mary Ann (Alex Gonzaga). Bilang nakatatanda, mapagbigay si Mary Jane sa kapatid.  Kaya’t nang biglaang pumanaw ang kanilang mga magulang noong sila’y mga bata pa, si Mary Jane na rin ang tumayong magulang ni Mary Ann. Kaya’t laking lungkot na lamang nito nang napilitan siyang ipaubaya sa kanilang tiyahin si Mary Ann papuntang Amerika sa paghahangad ng mas magandang kinabukasan sa kapatid. Kaakibat nito ang pangakong babalikan niya at kukuning muli si Mary Ann. Lumipas ang panahon, hindi nagawang balikan ni Mary Jane si Mary Ann kaya’t sa pagbabalik- Pilipinas ni Mary Jane, handang nitong gawin ang lahat para sa kapatid—maging ang pagiging wedding coordinator ng kasal nito. Yun nga lang, ang lalaking pakakasalan ni Mary Ann ay si Pete (Sam Milby) na nagkataong dating kasintahan ni Mary Jane. Makabawi na kaya siya sa pagkukulang sa kapatid? O mas lalo pa siyang magkakaron ng kasalanan dito? Paano kung hindi pa pala siya nakaka-move-on kay Pete?
Maganda at aliw ang konsepto ng pelikula  na akmang-akma sa romcom genre nito. Nakakaaliw panoorin ang magkapatid na Gonzaga na gumaganap din bilang magkapatid.  Kita ang pagiging totoo nilang magkapatid.  Matindi rin ang on-screen chemistry ng tambalang Sam at Toni.  Ang mga patawang tauhan ay sadyang nakakaaliw din.  Lumutang ang pagiging aktres ni Alex sa pelikulang ito—kaya niyang magpatawa at mag-drama nang hindi bumibitaw sa karakter. Mahusay ang pelikula sa mga maliliit na eksenang nagpapakita ng relasyon—mga eksenang nag-uusap at naglalabas ng saloobin o kaya’y simpleng isipin ang mga tauhan. Yun nga lang, tila yata nagkulang sa paghagod ng damdamin pagdating sa anggulo ng love triangle ang pelikula. Hindi malinaw kung paano nga ba unang tinanggap ng magkapatid na sila ay parehas na-in-love sa iisang lalaki  sa magkaibang lugar at  panahon? Wala rin gaanong bigat ang papel ni Milby para pag-agawan at pang-hawakan. Mga bagay na hindi gaanong malinaw. Tuloy hindi matindi ang epekto at daloy ng damdamin sa aspetong ito. Sino nga ba ang tunay na kaawa-awa sa dalawang magkapatid? Iyong nagsakripisyo ng nakaraang pag-ibig o iyong nasira ang pagmamahalan sa hinaharap?
Malinaw na sentro ng pelikula ang pagmamahalan sa pagitan ng dalawang magkapatid na babae—sissy love o sisterly love kung tawagin.  Ipinakitang higit pa ito sa romantikong pag-iibigan—na posibleng piliin ang pamilya higit sa puso. Kahanga-hanga ang pagpapahalagang ibinigay ng pelikula dito. Ang kapatid ay kapatid anu pa man ang mangyari—nariyan ang pagsasakripisyo at pagpapatawaran. Kapansin-pansin lang na tila yata di gaanong naipagtanggol ni Mary Jane ang kanyang sarili kay Mary Ann, na wala siyang hindi ginawa para sa kapatid. Pero marahil, parte ito ng kanyang karakter, ang hindi maging makasarili. Kung kaya’t ipinaubaya na niyang lahat sa kapatid. Hindi man katanggap-tanggap sa mata ng marami, kahanga-hanga pa rin ito kung tutuusin dahil tunay ang pagpapakumbaba ni Mary Jane.  Ang tunay na nagmamahal, nagpaparaya at kinakalimutan ang sarili. May ilang mga eksena nga lang na nagpapahiwatig ng pagiging “liberated” ni Mary Ann—andiyang magkatabi na silang matulog ni Pete, at ang kanyang pagiging bokal sa pagnanasa ditto—bagama’t ginawang katatawanan, nakakabahala pa rin ito sa mga batang manonood.  Maliban dito, maayos naman ang mensahe ng pelikula sa kabuuan. Sa ganang CINEMA, naaangkop ang pelikula sa mga manonood 14-gulang pataas.—RPJ