Monday, January 30, 2017

Across the Crescent Moon

DIRECTOR: BABY NEBRIDA  LEAD CAST: MATTEO GUIDICELLI, ALEX GODINEZ, CHRISTOPHER DE LEON, SANDY ANDOLONG, GABBY CONCEPCION, DINA BONNEVIE  SCREENWRITER: BABY NEBRIDA  PRODUCER:  BABY NEBRIDA  LINE PRODUCER:  CHRISTINA NEBRIDA  EXECUTIVE PRODUCERS: ANA CLEMENA, AMADO TAN  GENRE: ACTION, DRAMA  MUSIC: VON DE GUZMAN  CINEMATOGRAPHER:  TOPEL LEE  PRODUCTION DESIGNER:  ERWIN SANCHEZ  PRODUCTION COMPANY: GOLD BARN MEDIA INTERNATIONAL  DISTRIBUTOR: SILVER LINE MULTIMEDIA  LOCATIONS: Tawi Tawi, Simunul Island, Tanay, Clark, Subic, Zambales RUNNING TIME:   130 MINUTES
Technical assessment:  3.5
Moral assessment:  3.5
CINEMA rating:  V14
MTRCB rating: PG13
Ang unang madramang eksena sa Across the Crescent Moon ay ang pagtatalo ng mag-inang Emma (Alex Godinez) at Mita (Dina Bonnevie).  Labis ang pagtutol ng mag-asawang Garcia, sila Mita at Johnny (Gabby Concepcion), mga saradong Katoliko, sa pag-iibigan ng anak nilang si Emma at ng Muslim na si Abbas Misani (Matteo Guidicelli), ngunit hindi mapipigilan nito ang pag-iisang dibdib ng dalawa.  Sa Mindanao, manunuluyan si Emma at Abbas sa tahanan ng mga Misani kung saan si Emma ay pakikitunguhang mabuti ng mga magulang ni Abbas, sila Karim (Christopher de Leon) at Sitti (Sandy Andolong).  Darating ang puntong ipapakiusap ni Emma kay Abbas na lisanin nila ang magulong Mindanao at manirahan muna sila sa Maynila habang nagbubuntis siya.  Si Abbas ay isang matinik na sundalo ng Special Action Forces (SAF) na nakatalaga sa pagpuksa ng drug at human trafficking sa Mindanao, ngunit papalarin siyang bigyan ng bagong assignment sa Luzon.  Sa kasabikang makapiling muli ang pamilya, kalaunan ay sisikaping dumalaw ni Emma sa bahay nila ngunit sasalubungin lamang siya ng malupit na pagtatakwil sa kanya ng ina.  Sa kabila ng maselang kalagayang pagdadalantao ni Emma ay hindi matitinag ang puso ng ina na mahabag man lamang sa anak.  Hanggang kailan magdurusa si Emma?
Kakatwang magkabilang-dulo ang reaksiyon ng mga kritiko sa Across the Crescent Moon.  Mayroong pumupuri dito nang lubusan, at nagsasabing dapat itong panoorin ng bawat Pilipino; at mayroon din namang wala nang pinuna kundi ang sa tingin nila’y mga nagdudumilat na pagkukulang ng pelikula—mula anggulo ng kamera hanggang sa daloy ng istorya.  May nagsasabing sayang lamang ang iyong panahon at salapi kung papanoorin mo ang Across the Crescent Moon pagkat ito na yata ang “worst movie of all time”, ngunit may nagpapayo din na malaki ang mawawala sa iyo kapag hindi mo pinanood ito pagkat ito’y “special”—isang natatanging pelikula na buong-loob na tumatalakay at nagsasalarawan sa mga bagay na diumano’y hindi kailanman nagawa noon sa kasaysayan ng pelikulang Pilipino.  At mayroon din naman naggigiit na ang pelikula’y isang propaganda lamang ng administrasyong Duterte.  Iba’t ibang tao, iba’t ibang pananaw.
Madaling unawain ang pagkakalayo ng pananaw ng mga kritiko tungkol sa Across the Crescent Moon, at maaaring nagpapahiwatig na rin ito tungkol sa kinabukasan ng pelikula sa takilya.  Tulad ng karaniwang manonood, maraming kritiko ang naghahanap lamang na maaliw at mamangha sa husay ng pagkakagawa ng isang pelikula, hanggang sa puntong kaligtaan na nilang siyasatin ang “sustansiya” na inihahain nito, o ang hangaring nagluwal dito.  Hindi nakakaaliw ang tema ng Across the Crescent Moon, at ang kamangha-mangha dito ay ang katotohanang nabuo ito, narito na, isa nang pelikula dahil sa mga taong nagtaya ng talino, yaman, at pananalig sa pagnanais na makatulong sa pagsulong ng kaayusan at kapayapaan sa bansa.
Sa isang interview ay napag-alaman ng CINEMA na layunin ng direktor na si Baby Nebrida na pakitirin ang agwat sa pagitan ng mga Kristiyano at Muslim sa pamamagitan ng pagtatampok sa tamang kaalaman, kaya’t minabuti niyang isalarawan ang kabutihang napapaloob sa isang pamilyang Muslim sa pelikulang ito.  Sa inspirasyon niyang ito, naakit ni Nebrida ang mga batikang artista na gumanap kasama ng mga “bagito” sa pelikula, at ang husay na ipinakita ng lahat sa pagganap ay nag-ugat hindi sa “acting technique” lamang kungdi sa paniniwalang may mithiin silang tunay na makabuluhan sa kanilang sining.  Sa press conference na dinaluhan ng CINEMA, inamin din ng mga artista na sa kanilang pag-aaral sa kani-kaniyang mga papel, at sa pakikihalubilo nila sa mga Muslim sa shooting sa Mindanao, namulat din ang mga mata ng cast (na pawang mga Kristiyano) sa kagandahan ng kaugalian at buhay-panalangin ng mga Muslim.  Sa gayon, hindi “trabaho lang” ang pagiging bahagi nila sa Across the Crescent Moon; isa rin itong “learning moment” na nagpalawak sa kanilang pananaw tungkol sa “naiibang kultura,” at nagpaigting sa kanilang performance.  Resulta: anumang kahinaang mayroon sa aspetong teknikal ang Across the Crescent Moon ay madali nang “palampasin”, gawa ng taos-pusong pagganap ng mga artista sa kani-kaniyang mga papel.  
Ang papel ni Bonnevie—si Mita, makitid ang isip, kampante sa kalagayan niya sa lipunan, may mabuting hangarin ngunit salat sa tunay na pang-unawa sa anak o sa kapwa—ang matatawag na “puso ng pelikula” pagka’t dito nasasalamin ang pagbabagong kailangang pagdaanan ng mga Pilipino tungo sa ikabubuti ng ugnayan sa pagitan ng mga Muslim at ninumang Pilipino na wala o may baluktot na kaalaman tungkol sa relihiyong Islam.
Hindi ipagtataka ng CINEMA kung hindi man “papatok” sa masa ang Across the Crescent Moon, pagkat batay na rin sa mga pag-aaral na isinasagawa ng industriya, ang karaniwang Pilipinong manonood ay pumapasok sa sinehan para matawa, makiliti, o mangilabot, at hindi upang  magmuni-muni tungkol sa kinabukasan ng bansang Pilipinas.  Maaaring hindi humakot ng milyon-milyong piso sa takilya ang Across the Crescent Moon ngunit sa ganang CINEMA, milyon-milyong mga sugatang puso sa bansa ang mapaghihilom ng malalim na pag-unawa sa mabuting balitang hatid ng pelikula.
Ang unang araw ng pagpapalabas ng Across the Crescent Moon ay nataon sa Enero 25, ang ikalawang anibersaryo ng tinaguriang “Mamasapano Massacre” na ikinasawi ng 44 na kawal ng SAF.  Ang pagkakasama ng mga tunay na sundalo ng SAF sa pelikula ay nagpatingkad sa pagka-makatotohanan nito, bagay na ikalulugod marahil ng marami pang mga kawal na makakapanood ng Across the Crescent Moon sa nababalitang nalalapit na pagpapalabas nito sa mga kampo ng sundalo.
Ang ubod ng pelikula ay ang pag-iibigan ng dalawang taong may magkaibang pinanggagalingan, at ang pag-asa ng pagkakaisang dala ng pagkakaunawaan.  Kung dito itutuon ang pansin ng manonood, hindi tatanawing “propaganda” ang pelikula, pagkat lalabas na “bit player” lamang si Digong at si Bato rito—hindi mga bayaning aakay sa bayan tungo sa kaluwalhatian.  Makabubuti ring ipalabas at talakayin ang pelikula sa mga paaralan sa malalaking lungsod bilang pangmulat sa diwa ng mga kabataang nanganganib nang malulong sa kababawang naghahari sa ating mga palabas, sa sinehan man, sa telebisyon, o sa internet.