DIRECTOR: JUN ROBLES LANA LEAD CAST: PAOLO
BALLESTEROS, CHRISTIAN BABLES, GLADYS REYES, JOEL TORRE SCREENWRITER: RODY VERA PRODUCER: JUN
ROBLES LANA, FERDINAND LAPUZ EDITOR:
BEN TOLENTINO MUSICAL DIRECTOR: BEN GONZALES
GENRE: COMEDY, DRAMA CINEMATOGRAPHER: CARLOS MENDOZA; DISTRIBUTOR: REGAL FILMS
Technical assessment:
3
Moral assessment:
2
CINEMA rating:
V18
Mula pa sa pagkabata,
pangarap na ni Trisha (Paolo Ballesteros) na maging isang “beauty queen” sa
mundo ng mga bakla. Hindi matanggap ng
ama ang pagiging bakla ng anak pagka’t ang tingin niya rito’y bagay na nagdadala
ng kahihiyan sa kanya bilang ama at sa kanyang pamilya. Darating ang panahong tatahakin ni Trisha ang
lahat upang makamtan ang matayog na pangarap, at sa kanyang paglipad, katuwang
niya si Barbs (Christian Bables), kapwa niya bakla, kaututang-dila, at matalik
na kaibigan mula pagkabata. Bagama’t “masaya”
pagka’t malaya niyang tinutunton ang
piniling daan, hindi rin magiging madali ang buhay para kay Trisha. Ang huling hiling niya kay Barbs bago siya
mamatay ay: sa bawa’t gabi ng kanyang lamay, ay palitan ni Barbs ang kanyang
anyo upang magmukhang iba’t ibang artistang babae na kanyang pinili.
Nagsimula ang pelikula sa video ng “acceptance speech” ng batang si
Trisha na siyang nanalo sa isang “gay beauty pageant”. Susunod na eksena: inaayos ang make-up ng
isang bangkay upang maging kawangis ito ng aktres na si Angelina Jolie. Maraming flashbacks
sa Die Bautiful, bagay na dapat
bantayan ng manonood upang mabuo niya ang palukso-luksong takbo ng
kuwentong-buhay ni Trisha. Magaling ang cinematography ng pelikula, at matapat
ding isinalarawan ang totoong pangyayari sa “buhay-bading”—mula sa lengguahe
hanggang sa mga mahahapding karanasan sa kamay ng ibang tao. Matatawag na hindi pantay-pantay ang igting
at kulay ng mga isinalarawang yugto sa Die
Beautiful, bukod pa sa mga “butas” na tila iniwan na lamang sa imahinasyon
ng manonood para matagpian. Lalabas
tuloy ng sinehan ang manonood na nagtatanong o nagtataka: Paano naging ganoong
kagara ang setting at kasuotan ng mga
batang bakla sa opening scene
samantalang tutol ang ama nito sa kabaklaan niya? Kung ito’y totoong nangyari, tiyak na may suporta
ito ng ibang matatanda (halimbawa, ang lumikha ng gowns at entablado); kung ito
nama’y larong-bata lamang (bahay-bahayan o bakla-baklaan kaya), di ba’t dapat
ay halatang likhang-bata lamang ang mga damit at stage?
Sa kabuuan ng Die Beautiful ay nababakat ang tunay na
layunin sa paggawa ng pelikula—ang makamtan ang pang-unawa at pagtanggap ng
publiko sa kalagayan ng mga bakla sa ating lipunan. Kahabag-habag ang estado ni Trisha sa
kuwentong ito, pagka’t sa pagnanais lamang niyang matanggap ng pamilya at lipunan,
ay gagawin niyang puhunan ang kanyang ganda kahit ito’y taliwas sa kanyang
kasarian. Nguni’t ang higit na
nakapanghihinayang ay ang kakulangan ng panahon upang mahinog at mamukadkad ang
katauhan ni Trisha at malampasan niya ang mga pagsubok sa kanya ng
tadhana. Masasabi nating ipinanganak
siyang bakla, ngunit sa halip na may mag-akay sa kanya upang harapin ang sarili
at makilala ang kanyang kaluluwa sa liwanag ng pananalig sa Diyos, ay nakulong
lamang siya sa kumunoy ng pagmamahal ng mga kapwa bakla na natural lamang na kumukunsinti
sa kanyang mga pangarap-bakla.
Bilang mapanuring manonood,
suriin natin kung ano ang malalim na mensahe ng mga pinanonood nating “entertainment.” Nakakaaliw din ang Die Beautiful, ngunit inaaanyayahan nito tayong pag-isipan (lalo na
ng mga may hilig maging bakla) kung ano ang ibinubunga ng mababaw na pagtanaw sa
kanilang pagiging “kakaiba”: nandiyang libakin sila ng kapwa, itatwa ng magulang,
pagtaksilan ng minamahal, pagsamantalahan ng mga lalaki; nandiyan ding manaig
ang kanilang “pagkababae” at umampon sila ng batang aarugain sa paniniwalang
liligaya sila dito, nguni’t hindi naman sila handa sa idudulot nitong pighati
sa anak-anakan.
Sa pananaw ng CINEMA, ang Die Beautiful ay bagay lamang sa mga manonood na hinog ang
isipan. Kung kayo’y pinaninindigan ng
balahibo gawa ng magagaspang na usapan, humanda kayo pagkat walang preno ang
palitan ng patutsada ng mga bakla—baka sabihin ninyo’y binabastos kayo ng
pelikula samantalang nagpapakatotoo lamang naman ito. Noong manood kami ng Die Beautiful, may nakatabi kaming mga teenagers na (sa lakas ng mga comments
nila habang nanonood ay natanto naming) doon lamang natutuhan ang tungkol sa anal sex. Sa dalas ng pagpapakita rape scene, tiyak naming hindi basta malilimutan ng teenagers na iyon ang eksenang ito. Ano pa man, nais lamang ng CINEMA bilang
tungkulin nito, na ipaalala sa manonood at mambabasa nito na ang tao ay hindi
dapat ikinukulong at sinusukat ng kanyang kasarian. Sa turo ng Simbahan, ang tao ay nilikhang
kawangis ng Maykapal—sa pagkilala natin ng ating sarili sa liwanag ng
katotohanang ito magmumula ang wastong pagtugon natin sa mga pagsubok at hamon
ng ating buhay. Babae man o lalaki, o “alanganin”,
lahat tayo ay minamahal ng Lumikha—tarukin nito sa ating puso at tayo ay
mamumuhay nang maligaya at matiwasay at ayon sa Kanyang kalooban.