Friday, September 23, 2016

Barcelona: A Love Untold

DIRECTOR:  Olivia Lamasan  LEAD CAST:  Daniel Padilla, Kathryn Bernardo, Aiko Melendez, Maria Isabel Lopez, Joey Marquez, Ricky Davao  SCREENPLAY: Olivia Lamasan, Carmi Raymundo  PRODUCER:  Charo Santos-Concio, Malou Santos  EDITOR:  Marya Ignacio  MUSICAL DIRECTOR:  Cesar Francis Concio  GENRE:  Drama, Romance  CINEMATOGRAPHER: Hermann Claravall  DISTRIBUTOR:  Star Cinema  LOCATION:  Spain, Philippines  RUNNING TIME: 125 minutes
Technical Assessment: 3
Moral Assessment: 3
Cinema Rating: PG 13
MTRCB Rating: PG
     Si Ely (Daniel Padilla) ay nasa Barcelona, nagpapakadalubhasa sa Arkitektura, at kumakayod bilang waiter, tour guide at assistant photographer, habang pilit na hinihilom ang pusong sawi sa pag-ibig. Makikilala niya rito  si Mia (Kathryn Bernardo) na malaki ang pagkakahawig sa babaeng dahilan ng kanyang kasawian. Baguhan si Mia sa Barcelona, magkakaroon ito ng matinding problema at mangangailangan ng trabaho. Tutulungan siya ni Ely subalit lagi siyang pumapalpak at nagkaka-problema sa mga pinapasukan. Palibhasa pala’ý anak-mayaman si Mia na tumatakas lamang sa galit ng ama kung kaya’t nagpakalayo-layo sa Barcelona. Unti-unting mapapalagay ang loob ni Ely kay Mia ngunit hindi nito tiyak kung handa na siyang magmahal muli. May puwang ba ang kanilang pag-iibigan sa buhay na pilit nilang tinatakasan?
Maraming sanga-sangang masasalimuot na kwento sa loob ng Barcelona: A Love Untold.     
Nakapaligid sa kwento nina Ely at Mia ay ang kanya-kanyang kwentong-pamilya sampu ng kanilang ilang mga kaibigan at kaanak. Pagkat sa Barcelona ang setting ng kuwento, hindi rin maiiwasan na masaling ang mga isyung kinakaharap ng mga kababayan nating Overseas Filipino Workers (OFW) na sa paghahanap ng magandang kapalaran sa ibang bansa ay namumamulat sa katotohanan na hindi pala ito magiging madali. Marahil sa sobrang dami ng kuwento nakapaloob sa isang makulay na lugar at makulay nating kasaysayan bilang isang lahi na halos nararating ang lahat ng sulok ng mundo, hindi rin napigilan ng pelikula na magtambak ng napakaraming problema, kuwento at alalahanin sa mga bida nito. Bagama’t nagkaron naman ng resolusyon ang lahat, sayang pa rin sapagkat mas napagyabong pa sana ang bawat isa sa mga kuwentong ito kung hinayaan na lamang na bumida pansamantala ang kuwentong pag-ibig nina Ely at Mia. Kung tutuusin kasi, ang totoong mabigat na kwento ay yung mga sugat ni Ely na hindi pa naghihilom, hindi ang papausbong pa lamang nilang romansa ni Mia. Maging ang problema ni Mia ay nag-anyong mababaw din sa gitna ng lawak ng sakop ng suliranin ng mga OFWs. Mahuhusay naman lahat ng nagsiganap. Ang tambalang Kath-Niel ay unti-unti nang umuusbong bilang mga seryosong aktor ng kanilang henerasyon. Ngunit sadyang hindi maitatangging musmos pa rin silang tingnan sa kabila ng lalim ng kanilang hugot sa emosyon—kaya’t tila sila ipinilit na maging mature agad sa pelikulang ito.  Pero sa kabuuan, hindi hindi naman ganoong kasama ang pelikula kung usaping teknikal ang pag-uusapan. Maganda ang napiling lugar na Barcelona, bago at interesante sa paningin ng manonood.
     Sinasabi ng Barcelona: A Love Untold na hindi kailanman maaaring matakasan kung anong hapis ang nasa puso ng isang tao, saan man siya magpunta ay mumultuhin siya nito kung kaya’t nararapat niya itong harapin at bigyan ng kaukulang pansin. Pagmamahal na hindi nadama, hindi naihayag at hindi naranasan mula sa kanyang ina ang naging ugat ng malalim na sugat ni Ely. Pinaigting pa ito ng kanyang kabiguan sa isang pag-ibig na natapos sa panahong di niya inaasahan at sa pagkakataong babagabag sa kanyang kalooban. Kung kaya’t hindi magiging madali sa kanya ang magbukas ng sarili at magmahal ng buo dahil sa pakiwari niyaý hindi siya karapat-dapat. Malalim ang pinaghuhugutan nito sapagkat naka-sentro ito sa pamilya na dapat ay laging sama-sama sa hirap at ginhawa ngunit pinaglalayo ng pagkakataon at kahirapan ng buhay. Isa itong matinding usapin na kinakaharap ng mga pamilya ng OFW. Sayang at pahapyaw lang ang pagtalakay sa aspetong ito ng kwento sa loob ng pelikula. Si Mia naman ay ganun din, pamilya pa rin ang naging ugat ng marami niyang hugot sa buhay. Sa kadulu-duluhan, sa pamilya pa rin magmumula at magbabalik ng paulit-ulit ang pagmamahal kaya dapat itoý pinagtitibay. Bagama’t walang eksenang nakababahala, liban sa pagdadampi ng labi ng dalawang bida, kailangan pa ring patnubayan ng mga magulang ang mga batang manonood sapagkat may kabigatan ang kabuuan ng kuwento at may ilang mga eksena pa ring marahas at maselan.


Tuesday, September 20, 2016

Bridget Jones's baby

Direction: Sharon McGuire  Cast: Renee Zellweger, Colin Firth, Patrick Dempsey, Emma Thompson, Jim Broadbent  Story/ Screenplay: Helen Fielding, Dan Mazer, Emma Thompson.; Producer Liz Glotzer, Martin Shafer, Will Gluck Cinematography Andrew Dunn; Music: Vivek Maddala Editing:  Melanie Ann Oliver; Genre: Romantic Comedy; Distributor: Universal Pictures Location: London, England
Technical assessment: 3.5  
Moral assessment: 2  
CINEMA rating: V14 
Twelve years after we last saw Bridget Jones (Zellweger), we find her once again as we did the first time  we met hersingle, lonely and determined to be her own womanwith or without a loved one. So after her breakup with long time boyfriend Mark Darcy (Firth), Bridget, now 43 years old, decides to just focus on her job as big honcho in the television news industry. For a while, she does take control until a one night stand with dashing American billionaire Jack Qwant (Dempsey), the exact opposite of Mark.  Mark himself suddenly resurfaces into her life, relighting a spark between them. But those fateful consecutive one night stands with two different men lead to more complications: weeks later, Bridget discovers she's pregnant.  Who is the child’s father? 
The Bridget the world fell in love with is still as loveable as an older adult searching for herself and romance in that effortless quirkiness and endearing klutziness. The story is old and retold a hundred different ways but Zellweger brings fresh spirits in the development. We might know how things will turn and eventually end but we root for Bridget nonetheless. What is commendable about the script and direction is now it cascades real life’s drama with graceful banter and simple truths. The punchlines are on point and the romance is charming. Firth’s Mark Darcy is as stiff as ever but his character just grows on you. Thompson outdoes herself by weaving her eccentricity into her OB-Gyne character. The rest of the supporting cast help tighten the narrative. Visually, there are no artistic metaphors or outstanding cinematic techniques but all elements fall into place to push the story and emotions where they should be. 
While the culture where the movie was produced and primarily shown is permissive about casual sex, having an affair with different partners consecutively is not acceptable in our local cultureat least in principle. The greatest problem Bridget Jones' Baby poses is portraying sex as just a physical act like eating or bathing. So locally, the film treads on sensitive moral grounds where sex is sacred and an exclusive act for people who love each other enough to commit permanently. Now, the movie depicts another angle about middle age and being single. One, happiness and completeness can be achieved with or without a partner. Two, that motherhood is a joy and grace even for older women. But because the film is centered on the casual sex and comedy of not knowing who the father of your unborn child is, these messages are flooded and lost. The movie may be seen by older teenagers but parental guidance is advised.