Cast: Nora Aunor, Bembol Roco, Lovi Poe,
Mercedes Cabral; Director: Brilliante Mendoza; Screenplay: Henry Burgos; Running Time: 145 minutes; Genre:Drama; Location: Tawi-Tawi
Technical
Assessment: 3.5
Moral Assessment: 2.5
CINEMA Rating: For
viewers 14 years old and above
Si Shaleha (Nora Aunor) at Bangas-An (Bembol Roco) ay mag-asawang
Badjao na nakatira sa Tawi-Tawi. Maayos
ang kanilang pagsasama. Bukod sa
pagiging mangingisda, si Shaleha ay isa ring kumadrona. Kung kaya’t ganun na lang lalo ang
kalungkutan nila sa hindi pagkakaroon ng anak sa haba ng kanilang pagsasama. Dahil dito’y magpapasya si Shaleha na
kunsintihan ang asawa sa kagustuhan nitong mag-asawang muli upang magkaroon ng
anak at batang kagigiliwan sa bahay. Tutulungan ni Shaleha si Bangas-an na humanap ng mapapangasawa at kasama rin siya sa
pagsusumikap na mag-ipon ng pera bilang dowry
na pambayad sa pamilya ng babaeng pakakasalan ni Bangas-an. Ang pagbibigay ng dowry ay ayon sa kultura
at tradisyon ng mga Muslim.
Maituturing na isang hiyas ang Thy Womb. Sa gitna ng mga pelikulang melodrama, horror at
komedyang walang humpay sa pag-iingay, narito ang isang pelikulang matahimik na
ipinararating sa manonood ang mga pasakit ng isang nagdurusang asawa na handang
magpaka-martir alang-alang sa minamahal. Walang sampalan, walang sigawan, walang mahahabang dayalogo,
ngunit ramdam ng manonood ang nais na iparating na damdamin ng pelikula.
Magaganda ang mga kuha ng kamera, lalo na ang mga tanawin sa Tawi-Tawi, at
hindi maitatanggi ang hirap na pinagdaanan ng buong produksiyon sa pagbuo ng
pelikulang ito. Higit sa lahat, ang tunay na hiyas at yaman ng pelikula ay si
Nora Aunor na halos maglaho ang tunay na katauhan sa karakter na kanyang ginampanan
bilang Shaleha. Sa kanyang mga
kilos, galaw ng mata at mga labi, maliwanag nang agad ang nais na iparating na
emosyon ng pangunahing tauhan. Marami ring matutunan sa kulturang Muslim at
Badjao sa pelikula.
Ang Thy Womb ay
patungkol sa pagpapakasakit ng isang maybahay na hindi magkaanak at handang
magparaya alang-alang sa kaligayahan ng kabiyak. Kita kung gaano kawagas ang
pagmamahal ni Shaleha sa asawa at siya pa ang nag-ipon ng dowry at naghanap ng dalagang magiging ikalawang asawa ni
Bangas-an. Kakatwang isipin na
mayroong ganitong wagas na pag-ibig sa gitna ng mundong pinipigilan ng kultura at relihiyon ang mga relasyon
tulad ng pag-aasawa. Tunay ngang uusbong pa rin ang tunay na pag-ibig kahit
saan pa man ito itanim.
Hindi hinuhusgahan ng pelikula ang mga nakakabahalang gawi tulad
ng pagpapakasal ng lalaki ng higit sa isang beses; pagbibigay ng dowry sa babaeng mapapangasawa na ang
halaga’y nakasalalay sa pagkababae at pagkatao ng isang babae; ang pagpapakasal
ng hindi man lamang nakikita at nakikilala ang isa’t-isa, ang
pagsasawalang-bahala sa damdamin ng babaeng asawa. Ito’y sapagkat pawang
naka-ukit ang mga nabanggit sa kultura, relihiyon at paniniwala ng isang
pangkat na dapat nating igalang at ipagpitagan. Gayunpaman, hindi sana maging hadlang ang kultura, relihiyon
o anu pa mang paniniwala upang ipagsawalang-bahala ang damdamin ng kababaihan
maging ng mga kabataan na sapilitang ipinagkakasundo sa mga taong hindi pa nila
nakikilala nang lubusan at ikinakasal nang walang pagmamahal. Huwag din sanang
maging kabawasan sa pagkababae ang hindi pagkakaroon ng anak sapagkat ang tunay
na pagkatao ay hindi naman nasusukat sa kakayahan ng sinapupunan na magsilang
ng sanggol, bagkus ay nasa damdamin at nasa mga gawang mabubuti. Dahil maselan ding maituturing ang paksa
ng pelikula, minarapat ng CINEMA na ang Thy
Womb ay para lamang sa mga manonood na may edad 14 pataas.