Tuesday, September 27, 2016

Hermano Puli

DIRECTOR: Gil Portes  LEAD CAST:  Aljur Abrenica, Louise de los Reyes, Markki Stroem, Aben Estanislao, Allen Abrenica, Vin Abrenica, Archie Adamos, Menggie Cobarrubias  SCREENWRITER: Eric Ramos  CINEMATOGRAPHER: Albert Banzon MUSIC: Francis de Veyra  FILM EDITOR:  George Jarlego  PRODUCER: Rex Tiri  GENRE:  History, bio epic  FILMING LOCATION: Lucban, Quezon  RUNNING TIME:  108 minutes
Technical assessment:  2.5
Moral assessment:  2.5
CINEMA rating:  V18
MTRCB rating:  PG
Musmos  pa lamang si Apolinario de la Cruz (Aljur Abrenica) ay nais na nitong magpari.  Datapwa’t nang dumating ang araw na lumapit siya sa mga Dominikano upang pumasok sa pagpapari, nabigo siya pagkat noong mga panahong iyon, hindi tumatanggap ng “indio” ang Simbahang Katolika.  Sa masidhing pagnanasang mapalapit sa Diyos, nagpatuloy siya sa pananalangin at pag-aaral ng bibliya habang siya’y naglilingkod bilang isang “donato” sa ospital ng San Juan de Dios, at kabilang sa Cofradia de San Juan.  Di maglalaon, ibabahagi niya ang kanyang kaalaman at karanasan sa ilang kababayan, at magtatayo siya ng sariling Cofradia de San Jose, isang kapatirang nagpapalaganap ng debosyon kay San Jose, esposo ni Maria, at tatagurian siyang “Hermano Puli”.  Maraming maaakit si Hermano Puli na sumanib sa Confradia, ngunit hindi magtatagumpay ang hangarin ni Puli na kilalanin ng Simbahan ang kapatirang itinatag niya.  Sa halip, dulot na rin ng hindi pagkakaunawaan ng mga nasasangkot, pagbibintangan pa sila na nagsisimula ng himagsikan laban sa gobyerno.
Base sa tunay na buhay ni Apolinario de la Cruz ang Hermano Puli, bagama’t mahirap sabihin kung gaano ito katapat sa mga tunay na pangyayari, pagkat hindi ganoong karami ang sinasaad ng kasaysayan tungkol kay de la Cruz.  Lutang ang katapatan ng hangarin ni Portes na ilahad ang katotohanan ayon sa kanyang pang-unawa, bagay na nakatagpo ng katapat sa marubdob na pagganap ni Abrenica bilang Puli at ng iba pang nagsiganap.  Nakadagdag sa damdamin ang maayos na sinematrograpiya, ngunit maaaring hanggang dito na lamang ang mapupuri ng CINEMA sa teknikal na aspeto ng pelikula.  Hindi sapat ang mga katangiang ito na bigyang-katarungan ang matayog na layunin ng direktor.  Sayang.  Minsan, nagmimistula pa ngang komedya ito gawa ng isang karakter na hindi magkandatuto kung gaanong karaming hangin ang ipalalabas sa ngala-ngala niya upang magtunog-kastilaloy ang pananalita niya.  Nakakadiskaril sa kuwento.
Ayon sa mga press releases at ilang mga manunulat, si Hermano Puli ay isang bayaning nauna pa ng mga dalawang-daang taon kaysa kina Rizal at Bonfacio sa paghihimagsik laban sa mapang-aping dayuhan.  Hindi ganito ang “dating” ng Hermano Puli sa CINEMA.  Bagama’t tapat sa pagnanasa niyang maglingkod sa Diyos sa abot ng kanyang makakaya, si Puli ay pinagdamutan ng panahon na tumugon sa tawag sa kanya ng Diyos sa tamang paraan.  Sa kawalan ng wastong gabay, ng taong magmamalasakit upang akayin siya sa tumpak na daan, walang maasahan si Puli kundi ang sarili niyang pang-unawa, sa bibliya man o sa turo ng Simbahan.  Ang dami ng bilang ng mga kaanib niyang umaasa at halos ay sumasamba sa kanya ay lalo lamang nagsilbing panggatong sa kanyang pananaw na salat naman sa liwanag.   At gawa na rin ng poot sa puso nilang may masasaklap na karanasan sa kamay ng mga prayle, nagkaroon ng kulay-himagsikan ang simpleng layunin ni Puli na kilalanin ng Simbahan ang samahan niya.  Nagka-suson-suson na ang mga pangyayari ng di-pagkakaunawaan, dumanak ang dugo, at nalagasan ng maraming buhay ang dalawang pwersang nagsagupaan

Pagka’t maselan ang tema ng Hermano Puli, ipinapaalala ng CINEMA na maging masusi tayo sa panonood nito.   Halimbawa, pansinin nawa natin ang isang eksenang nagpapakita na naliligaw na ng landas si Puli: binabasbasan niya ang mga anting-anting at tinitiyak sa mga pinagbibigyan niya na dahil dito, hindi sila tatablan ng bala man o patalim sa kanilang pakikipaglaban—ngunit lumisan ang kasama nilang pari bilang pagtanggi sa alok na anting-anting. Nang sa kalagitnaan ng mga bangkay ng kanyang mga kasamahan, si Puli ay napaluhod at luhaang napasigaw sa langit, ipinagpapalagay ng CINEMA na napaglimi na ng binata na siya’y nagkamali sa kanyang pananalig, at ito’y kanyang pinagsisisihan na.  Ito kaya ang ginustong ipakita ng direktor?  Ito din kaya ang nakikita ng manonood?  Ang nangyari ay nangyari na, bahagi na ng kasaysayan.  Si Hermano Puli ba ay bayani o baliw, santo o sano?  Diyos lamang ang makapaghahatol.  Ang mahalaga para sa mga saling-lahi ay ang limiin ang katotohanan at makinabang sa mga aral na napapaloob sa kasaysayan.