Thursday, September 20, 2012

The Mistress

CAST: John Lloyd Cruz (JD), Bea Alonso (Sari), Hilda Coronel (Regina), Ronaldo Valdez (Rico), Anita Linda, Carmi Martin, Tony Mabesa, K Brosas, Gabe Mercado, Minnie Aguilar, Nor Domindo, Clarence Delgado  DIRECTOR: Olivia M. Lamasan  PRODUCER:  ABS CBN  GENRE:  Romantic melodrama RUNNING TIME:  125 minutes DISTRIBUTOR:  Star Cinema  LOCATION:  Philippines

Technical:  3.5
Moral:    2.5
CINEMA rating:  V 18

Si Sari (Bea Alonso), isang master cutter sa isang tailoring shop sa Maynila, ay “querida” ni Rico, isang mayamang negosyanteng asawa ni Regina (Hilda Koronel) at ama ni JD (John Lloyd Cruz).  Hindi batid ni JD na kerida ng ama niya si Sari, at wala ring kamalay-malay si Sari na ama pala ni JD si Rico.  Mabibighani si JD at liligawan nito si Sari.  Masugid mangligaw si JD, at bagama’t tapat si Sari kay Rico, kalauna’y makakagaangan na niya ng loob si JD, at sa katunayan ay ipagtatapat niya dito ang kanyang kalagayan bilang isang kerida.  Napakalaki na diumano ang naitulong ni Rico kay Sari at sa kanyang pamilya na sa kanya lamang umaasa sa ikabubuhay at ipangtutustos sa pag-aaral, kaya’t tanggap na niya ang ganoong buhay.  Ngunit matindi ang panunuyo ni JD kay Sari, lalo na’t nang malaman nito na ang tinutukoy na kalaguyo ni Sari pala ay walang iba kundi ang kinamumuhian niyang ama.
Una, sa magagaling na bahagi ng pelikula:  mahusay ang pagganap ng mga pangunahing artista.  Naging kapani-paniwala ang mga tauhang ginampanan nila, lalo na ni Alonso.  Matagumpay ang pagpapakita ng sipag ni Sari sa kanyang piniling gawain, sa pamamagitan ng maraming eksenang kinunan sa tailoring shop at yaong mga kasama ang kanyang inaarugang pamilya.  Dahil sa kagustuhan mong sundan ang takbo ng mga pangyayari, maipipikit mo na lamang ang isa mong mata sa ilang malubak na bahagi ng editing, sa di pantay-pantay na lakas ng mga tunog, o sa ilang malalabong bahagi ng characterization at daloy ng istorya na nakakabawas sa pagmakatotoo ng pelikula.  Tulad halimbawa ng tila deus ex machina na atake sa pusosa bandang dulo.  Biglang-bigla, kaya’t para lamang ipinasok sa kuwento at madali nang matapos.  Sana man lamang ay ipinahiwatig ito nang maaga-aga pa sa pelikula, halimbawa, ipinakita sanang umiinom siya ng mga maintenance medicines niya pagkakain.  (O baka naman meron noon at nakalampas dahil nakatulog kami gawa ng kabagalan ng takbo ng ilang eksena?  Patawarin po.)    
Ang The Mistress ay tungkol sa tinatawag nating “kabit” o “kerida”—si Sari ang “bida” sa dramang ito.  Tila walang maitim na buto, ika nga, sa katawan ni Sari.  Bukod sa ganda niyang pang-beauty queen, siya ay mabait pa, may mabuting asal, magalang, masunurin, mapagmahal sa pamilya, kagalang-galang—aba, ay nasa kanya nang lahat!  Ito ang peligroso sa ganitong uri ng kuwento.  Hindi namin sinasabing imposibleng magkaroon sa tunay na buhay ng ganoong kabuting-tao na “kabit”, ngunit ipinapaalala lamang ng CINEMA na ang kuwentong ito ay kathang-isip lamang—pati na ang mga tauhan, siyempre, kaya “de kahon” ang mga ito, stereotyped.  Ang kabit ay mabait, ang asawa ay mataray, ang nakikiapid na matanda ay tipong asendero, atbp.  Sa The Mistress, kampante ang mga tao sa takbo ng kanilang buhay; parang itinutulak lamang sila ng tadhana.  Kung ano man sila ngayon, iyon ay dahil sa mga pangyayari, sa ibang mga tao, at hindi dahil sa isang matalino at masusing pagbabalik-tanaw o pagsisiyasat sa kanilang mga pinapahalagahang kabuluhan. 
Ngunit bahagi na rin marahil ng mabuting hangarin ng pelikula, idiniin nito ang pagsisisi at paghingi ng tawad sa bandang huli.  Hindi kailanman matatakasan ang pighating dulot ng bawal na pag-ibig—ito ang pahatid ng The Mistress.  At para din marahil pasayahin ang karaniwang manonood na Pilipino na ang hanap ay laging “happy ending”, tinapos ang pelikula ng isang pangakong napapaloob sa pinagtiyap na pangitain.  Maaaring pangitain pa lang, pero “heppy” pa rin.