Monday, September 3, 2012

Guni-guni


Cast: Lovi Poe, Jaime Fabregas, Gina Alajar, Julia Clarete, Neil Ryan Sese, Empress, Benjamin Alves; Director: Tara Illenberger.  Screenplay: Tara Illenberger;  Running Time:110 minutes; Location: Manila; Genre: Horror.

Technical Assessment:  2.5
Moral Assessment:  3
CINEMA Rating:  For Viewers 14 years old and above

Si Mylene (Lovi Poe) ay nag-aaral ng medisina at nakatira sa isang boarding house na pagmamay-ari ni Tatay Nanding (Jaime Fabregas) na mayroong sakit na kalimot. Sa boarding house ay sinasabing maraming multong nagpaparamdam at nagpapakita. Ito ay pinapatotohanan ng kaibigan niyang si Joana (Empress) at nobyong si Paolo (Benjamin Alves) na may nakikitang multo sa anyo ng isang bata. Lingid sa kanilang kaalaman, sa boarding house ay maraming nakabaong  lihim na magsisimulang mahukay nang ang nagmumulto ay magalit at maghiganti dahil sa kasalanang nagawa ni Mylene.  Kasabay nito ay ang unti-unting pagka-bunyag ng pinakatatagong lihim ni Mylene patungkol sa kanyang di-nakilalang kakambal.
Hindi malinaw ang daloy ng kwento ng Guni-Guni.  Marami itong butas at katanungan na hanggang sa huli ay hindi nasagot.  Kalat at sabog-sabog ang kuwento na kung saan-saan lumilihis at hindi makapagdulot ng paliwanag.  Animo’y binuo ito sa mga  pinagtagpi-tagping elemento mula sa iba’t-ibang nakalipas na pelikula—isa na sa mga elementong ito ay ang paulit-ulit na pagpapakita ng mga manyikang watak-watak.  Oo nga’t tumatayong  mga simbulo ito ng isang mahalagang bahagi ng istorya, ngunit lumabis naman ang paggamit dito ng pelikula kaya’t nababawasan ang “kilabot effect” nito sa kabuuan ng palabas.  Nasayang ang kahusayan ng mga artistang nagsiganap. May mga ilang eksenang katakutan na nakaka-aliw ngunit ang karamihan ay pawang kakatwa. Ang ilang special effects ay masagwa ang pagkakagawa. May mangilan-ngilan ding gulat ang pelikula na nararapat sa pelikulang horror pero ang lahat ng ito ay sayang sa kabuuang kaguluhan ng kwento.
Bagama’t talamak sa “gimmick” ang Guni-guni, hindi nito natabunan ang pahatid sa isip ng kuwento.  Sa kabila ng kakulangang teknikal ng pelikula ay may malinaw naman itong mensahe ukol sa pagpapahalaga sa buhay ng isang tao magmula pa sa sinapupunan. Sinasabi ng pelikula na hindi dapat ang tao ang nagdedesisyon patungkol sa buhay at kamatayan. Kapag ito ay nangyari, may mga kaluluwang hindi matatahimik at magdudulot ito ng kapahamakan.  Sa kasasagsagan ng mga debate ngayon ukol sa RH Bill at sa gitna ng maraming batikos ng Simbahang Katoliko ukol sa paninidigan nito laban dito ay narito ang isang pelikulang gigising sa ating guni-guni na nagsasabing hindi kailanman magiging tama ang pagpatay sa ano pa mang dahilan at maging sa ano pa mang pamamaraan.  Ang buhay ay buhay at dapat itong ipagsanggalang at pangalagaan—dapat ipagpasa-Diyos kung sino ang dapat na mabuhay o mamatay. May ilang maseselang eksena nga lang sa pelikula kaya minarapat ng CINEMA na ito ay maaari lamang mapanood na mga may gulang 14 pataas.