Wednesday, October 19, 2016

The Third Party

-->
DIRECTOR: Jason Paul Laxamana  CAST:  Angel Locsin, Sam Milby, Zanjoe Marudo, Matet De Leon,  Cherry Pie Picache  WRITER: Charlene Sawit-Esguerra & Patrick John Valencia  STORY:  Enrico Santos  CINEMATOGRAPHY: Dexter Dela Pena  EDITOR: Noah Tonga  MUSIC: Jesse Lasatin  PRODUCER:  ABS CBN  DISTRIBUTOR:  Star Cinema  GENRE:  Romance Dramedy  LOCATION : Philippines  LANGUAGE:  Filipino
RUNNING TIME: 119 mins.
Technical assessment:  3
Moral assessment:  2
CINEMA rating:  V18
MTRCB rating:  R13
Sabay na magtatapos sa kolehiyo na puno ng pangarap ang magkaklase at magkasintahan na sina Andy (Angel Locsin) at Max (Sam Milby). Subalit lingid sa kaalaman ni Andy ay nakapasa pala sa scholarship sa ibang bansa si Max at doon magpapatuloy ng kursong medisina. Hindi ito matatanggap ni Andy at magpapasya itong mag-break na lamang sila bago umalis ni Max. Kapwa sila masasaktan sa pasyang ito, pero hindi ito magiging hadlang para magpatuloy sila sa kani-kanilang buhay. Makalipas ang ilang taon ay magbabalik si Max sa bansa at kokontakin si Andy. Masaya si Andy sa balita at may pananabik na makikipagkita nga siya sa dating nobyo, subalit ang pananabik ay mapapalitan ng pagkabigla at dismaya dahil malalaman niya na bakla na si Max at kasama ang karelasyon niyang si Christian (Zanjoe Marudo) na ipapakilala pa sa kanya. Kaalinsabay nito ay iba pang tila kamalasang darating sa buhay ni Andy—iiwan siyang buntis ng boyfriend at business partner at tatangayin pa nito ang opisyal na pondo ng opisina para sa event project nila.  Masisisante siya sa trabaho, palalayasin siya sa inuupahang apartment dahil di siya makakabayad—nangangailangan pa naman siya ng malaking halaga para sa placement fee niya pagpunta sa Australia. Sa kagipitan tatakbo siya kay Max para humingi ng tulong na di naman siya mabibigo dahil mismong si Christian ang umakong sasagutin ang lahat ng pangangailangan niya sa pera sa kondisyong ipapaampon ni Andy sa kanila ang ipinagbubuntis nito.

Maayos ang build-up ng mga tauhan sa kwento ng Third Party. Hindi tipikal na love triangle  ang pelikula katulad ng karaniwang ipinapakahulagan sa cliché na “third party.”  Bagamat magiging predictable ang wakas, kaabang-abang pa din ang naging trato ng direktor sa mga eksena. Mahusay ang mga pagganap ng halos lahat ng pangunahin at katulong na artista. Lutang na lutang sa pagganap ni Locsin ang background ng karakter ni Andy. At natural na lumabas ang pagkaasiwa niya sa mga eksena ng relasyon ng dalawang bakla.  Nakakaaliw ang disensyo ng produksyon gayundin ang make-up at costume.  Mahusay ang mga kuha sa loob o labas ng bahay at sa mga detalye dito, sa mga clothing designs, at mga pagpapakita ng emosyon na masaya, masakit, malungkot, pagkabigla, pagkainis, pagsisisi, atbp.  Tama lamang ang mga pag-iilaw pati mga tunog na nilapat. Sa kabuuan ay maayos ang teknikal na aspeto ng pelikula, maliban lamang sa labis na mahahabang eksena ng pag-uusap sa isang banda, at sa kabila nama’y kulang na pagpapalalim ng usapan o pagpapaliwanag sa mga desisyon, tulad ng napakabilis na reconciliation ng mag-ina.  Madalas sa pelikula ang paggamit ng luha (ng babae man o bakla) upang isaad ang nararamdaman—sa ganang CINEMA, hindi bale sanang mababaw ang luha basta’t malalim ang pinanggagalingan.  Hindi namin nakita ang lalim na iyon, pagka’t parang minamadali ang mga eksenang magbibigay-katarungan sa bumabahang luha.

Hindi maiaalis na maghihinakit ang anak sa magulang na nag-abandon sa kanya.  Sa Third Party, tila pinalalabas na ito ang isang dahilan kung bakit tinatanggihan ni Andy ang pagbubuntis niya.  Bagama’t ito may may base sa mga totoong nangyayari, hindi ito ang dapat gawing “excuse” sa pagbubuntis nang wala sa panahon, sa pag-ulit ng kuwento ng pagkakamali ng magulang sa anak, sa pagtigas ng puso sa inang nagsusumamo.  Si Andy, kung hindi pa nabuntis, minalas-malas at nagipit, ay hindi lalapit sa ina. Isa pang mensahe ng The Third Party ay: katanggap-tanggap  ang relasyon ng dalawang kapwa lalaki at mag-asam na umampon ng sanggol upang makabuo ng pamilya.  Maaari nilang samantalahin ang sitwasyon ng isang taong nangangailangan upang matugunan ang pag-aasam na ito.
Napakabilis din ng pakikipagpalagayang-loob ni Andy kay Max na first love at first heartache pa man din niya, matapos siyang gulantangin nito sa balitang siya’y isa nang bakla.  Mahalaga sa mga Pilipino ang delikadesa, ngunit ang pagsunggab ni Andy sa alok na set-up ni Christian ay hindi nagpapakita ng delikadesa—sagot ninyo lahat ng gastos at luho ko, sige, inyo na baby ko.  Para bang “if the price is right, go!”  Halata na wala sa bokabularyo ng pelikulang ito ang delikadesa dahil nakatutok ito sa mensahe ng acceptance kaya pinalalabas na normal na sitwasyong ito.  Turo ng ating Simbahan ang pagtanggap sa kapwa anuman ang pagkatao o sexual orientation, pero hindi ibig sabihin ay katanggap-tanggap na din ang mga gawaing taliwas sa karapat-dapat.  Sensitibo ang mga temang tinalakay sa pelikula—teenage marriage, premarital sex, abortion, same sex relationship at adoption—at dahil idinaan sa komedya ang mga maseselang bahagi ng pelikula, maaring makalito ito sa mga murang isipan.  Nang manood ang CINEMA, napuna naming magkahalo ang reaksiyon ng mga tao sa paghahalikan ng dalawang lalaki—may tumitili, may nagsasabi ng “Kadiri!”  Ngunit sa parteng nadatnan ni Andy sa nakaka-kompromisong posisyon sa kama, nagtawanan lamang ang audience sa inarteng reakisyon ni Locsin.  Maging pamanuring manonood tayo.  Hindi lahat ng nakakatawa ay katawa-tawa.