Monday, March 5, 2018

Amnesia Love


DIRECTOR: Albert Langitan   LEAD CAST: Paolo Ballesteros, Yam Concepcion & Polo Ravales  SCREENWRITER: Albert Langitan  PRODUCER:  Vic del Rosario, Jr.  EDITOR: Mark Cyril Bautista  MUSICAL DIRECTOR:  Immanuel Verona  GENRE: Comedy  CINEMATOGRAPHER:  Journalie Payonan  DISTRIBUTOR: Viva Films  LOCATION: Oriental Mindoro, Philippines  RUNNING TIME: 96 minutes
Technical assessment: 2.5
Moral assessment: 2.5
CINEMA rating:  V14
Sumpungin at may pagka-spoiled brat ang baklang si Kimmer (Paolo Ballesteros), na nakatakdang ikasal kay Macky (Polo Ravales).  Isang araw, habang namamasyal sa beach si Kimmer kasama ng kanyang yaya, nahulog siya sa gulod nang pilit niyang abutin ang isang bulaklak.  Natagpuan siya ng mga batang naglalaro na walang ulirat sa dagat at itinuloy siya sa bahay ng kapitan ng barangay, kung saan matutuklasang may amnesia siya, at walang matandaan sa mga pangyayari, kahit ang kanyang pangalan.  Aarugain siya ng kapitan at ng kanyang maybahay, habang inaasahan nilang babalik ang pag-alala ni Kimmer. Pagkat ang soot niya nang matagpuan siya at isang t-shirt na may nakasulat na “Macky” sa dibdib, papangalanan siyang Macky ng isang batang lalaking naging malapit sa kanya. Di kalaunan, makikilala ni Kimmer/Macky si Doray (Yam Concepcion) ang anak na dalaga nila kapitan, at dito sisibol ang isang kakatwang relasyon sa pagitan ng isang matalinong dalaga at isang baklang hindi maalala na siya ay bakla.   
Hindi kinailangan ng Amnesia Love ang katangi-tanging film-making techniques pagka’t ang sinakyan nito ay ang daloy ng kuwento. Bilang komedya, hindi ito nakakatuwa pagkat ang pagpapatawa nito ay uminog sa kapangitan ng asal ni Kimmer na idiniin pa ng kabastusan ng kanyang pakikitungo sa may-edad niyang yaya.  Tila kinailangan pa ni Kimmer na mabagok para magkaroon ng modo.  May mga parte na nakakainip ang pelikula at pinahahaba ang eksena nang hindi naman kailangan.  Hindi rin “pantay-pantay” ang kalidad ng pagganap ng mga pangunahing artista: minsa’y ayos, minsa’y pilit, tuloy nagmumukhang artipisyal ang mga tauhan.
Isang bagay na hindi inaasahan ang nagbigay kulay sa Amnesia Love: ang pagpapakita ng pang-araw-araw ng buhay ng mga naninirahan sa isla: ang kapayakan ng kanilang pamumuhay, ang kaayusan ng komunidad, ang kanilang likas na kabutihan (na hindi pa nababahiran ng makabagong kaguluhan ng lungsod), atbp. Ngunit sa pagtatapos ng pelikula, hindi mapigil ng CINEMA na magtaka kung ano ba talaga ang tinutumbok nito.  Bakit pinagsabong ang katusuan ng babae at ang katapatang magmahal ng bakla?  Hindi patas. Tila ba idinisenyo lamang ang kuwento para palabasin na mabubuting tao din naman ang mga bakla kaya dapat lamang na ibigay ang hinihingi nila—same sex marriage.  Pero di ba kataka-taka na sa islang yaon—na ni hindi pa nga maabot ng cell phone signal—ay wala ni isa man lamang batang magtatanong sa magulang kung bakit dalawang lalaki ang ikinakasal?   
Ang pag-aasawa ay panghabang-buhay na pag-iisang dibdib ng isang lalaki at isang babae, upang maganap ang kalooban ng Panginoon na magpatuloy ang lahi sa pamamagitan ng mga supling na ibubunga nito.  Huwag nating hayaang malito ang ating mga anak—lalo na ang mga musmos—at tanggapin nila nang walang tanung-tanong ang mga paniniwalang lihis sa itinakda ng kalikasan.