Thursday, October 23, 2014

Hari ng Tondo

DIRECTOR: Carlos Siguion-Reyna  LEAD CAST: Robert Arevalo, Rez Cortez, Cris Villonco  SCREENWRITER:  Bibeth Orteza  PRODUCER:  Bibeth Orteza  PRODUCTION COMPANIES: Reyna Films, Central Digital Labs  EDITOR: Manet Dayrit  MUSICAL DIRECTOR: Mike Salomon  GENRE:  Drama, Family  CINEMATOGRAPHER: Jay Abello  DISTRIBUTOR:  Star Cinema Productions  LOCATION: Philippines RUNNING TIME:  91 mins

Technical assessment: 4   Moral assessment: 2.5  CINEMA Rating:  V 14
Nang mapag-alaman ng mayamang negosyanteng  si  Ricky (Robert Arevalo) na nauubos na ang kanyang yaman, nakita niya ito bilang resulta ng pagiging maluho ng kanyang mag-anak na nahirati na sa marangyang buhay. Dahil dito, upang paigtingin ang kanyang punto, nagdesisyon siyang bumalik sa lugar kung saan siya nagmula bago siya umasensoang Tondo. Magbabalik siya sa lugar at maninirahan sa isang pag-aari niyang gusali. Hahamunin din ni Ricky ang kanyang dalawang apo (Cris Villonco at Rafa Siguion-Reyna) na sumama sa kanya upang mas lalo pa silang matuto sa buhay—malayo sa karangyaan na kanilang kinagisnan. Tutol naman dito ang mga anak at manugang ni Ricky (Eric Quizon, Ali Sotto, Audie Gemora) kaya’t gagawa sila ng paraan upang isabotahe ang plano ni Ricky sa pamamagitan ng pakikipagsabwatan sa katiwala (Rez Cortez) nito.
Malinis ang pagkakagawa ng Hari ng Tondo. Mayroon itong kwentong busilak sa katotohanan ng lipunan at naglalayong imulat ang manonood sa maraming usapin na malimit ay nakakaligtaan. Naiparating nito ang mensahe sa pamamaraang hindi melodramatiko at malabis na realismo kundi sa mahusay na paghahalo ng drama at katatawananang resulta’y isang bagong mukha ng Tondo, isang Tondong puno ng pag-asa sa kabila ng dumi at kahirapan.  Bagay na bihira nating masaksihan.  Walang itulak-kabigin sa galling ng pagganap ni Arevalo pati na ng lahat ng mga nagsiganap. Natural ang kanilang pag-arte at nababagay sila sa kani-kanyang papel.  Sila ang mga nagpa-igting sa kabuuang galing ng pelikula. Maganda at maayos din ang kuha ng kamera. Ang daloy naman ng kuwento ay madaling sundan at may maayos na sanga-sangang kuwento na sumasalamin sa mukha ng Tondo.
Isang mundo na desperado, nakasadlak sa kahirapan ngunit nanatiling may pag-asa—iyan ang bagong Tondo na ipinakita sa pelikula. Kahanga-hanga ang pagpapaigting nito sa mensaheng hindi salapi ang pinakamahalaga sa buhay ng tao kundi ang pakikipagkapwa-tao. Ang pera ay maaring mawala ngunit ang relasyon na inalagaan ay parating nandiyan.  Niyakap din ng pelikula ang kahulugan ng simpleng pamumuhay na siyang susi sa tunay na kaligayahan.  Ang tunay na pagmamahal ay hindi nasusukat sa yaman o panlabas na anyo kundi sa nilalaman ng puso. Iyun nga lang, may ilang maseselang eksena ng pagtatalik ng hindi pa mag-asawa, pati na ang pagkondena sa homoseksualidad na sadyang nakakabahalabaka matularan at isipin ng mga batang manonood na ito ay tama sapagkat walang malinaw na tinig ang pelikula ukol dito—bagkus ay kinu-kunsinti pa nga, maliban na lamang kung ang isa ay nang-aabuso na. Kahanga-hanga rin kung paanong naninindigan ang mga kababaihan ng pelikula laban sa karahasan at pang-aabuso ng kalalakihan sa babae.  Sa bandang huli’y mag-iiwan ng mahalagang aral ang pelikula ukol sa buhay at sa lipunang ating ginagalawanna dapat tayong maging bukas sa problema ng paligid at huwag kalimutan ang ating pananagutan sa kapwa marating man natin ang rurok ng tagumpay at pagtamasa ng ginhawa, bagay na ininuturo sa atin ng Simbahanang mahalin ang Diyos, kasunod ang kapwa.