CAST: Milai Canteveros, Jason Francisco, Martin Del Rosario, Bianca Manalo, Bekimon, Nico Antonio, Joem Bascom, Ms, Gina Pareno; DIRECTOR: Soxie Topacio; PRODUCER: Star Cinema & Cine Screen; DISTRIBUTOR: Star Cinema; GENRE: Romantic Comedy; LOCATION: Manila; RUNNING TIME: 115 minutes.
Technical Assessment: 3
Moral Assessment: 2.5
CINEMA Rating: For viewers age 14 and above.
Nakatira si Pura (Melai Cantiveros) sa gilid ng riles kasama ang itinuturing niyang nakababatang kapatid na si Ulam (Martin del Rosario). Lahat ng trabaho ay pinapasok ni Pura para maipantustos sa pangangailangan nilang magkapatid at lalo na para sa pag-aaral ni Ulam. Sa gitna ng kabi-kabilang mga raket ay pinakamataas na pangarap pa rin ni Pura ang maging isang modelo. Ang matalik na kaibigan naman ni Pura na si Ruben (Jason Francisco) ay nagta-trabaho bilang driver ng isang sindikato. Magpupumilit si Pura nang minsang utusan si Ruben ng sindikato na sunduin ang isang paparating na modelo galing Brazil. Sa di sinasadyang pangyayari ay mawawala sa kanilang paningin ang Brazilian model at manganganib ang kanilang buhay sa sindikato kung kaya’t susubukan ni Pura na humalili sa mga dapat sana’y gagampanan ng modelo tulad ng pagrampa, pag-pose sa pictorial at iba pa. Pero mas magiging simula pa lamang ito ng mga nakaambang panganib sa buhay ng magkaibigang Pura at Ruben.
Hindi malinaw ang takbo ng kuwento ng pelikula. Lumiko-liko ito sa maraming direksyon ngunit hindi pa rin nagkaroon ng malinaw na patutunguhan. Bagama’t nakasentro ang kuwento sa buhay ni Pura, sumasanga-sanga ito sa kung saan-saan. Resulta tuloy ay pawang sabog at peilkula at di nito gaanong naaliw ang manononood. Nasayang ang husay ng mga nagsiganap lalo na ang bida na si Cantiveros at Francisco. Nagkulang sa hagod ang mga esksena na pawang minadali lang lahat. Labas tuloy ay nagkulang sa pagiging komedya ang pelikula. Sa dami rin ng gusto nitong sabihin ay hindi pa rin siya nakarating sa nais nitong paroonan. Karamihan din sa mga sangkap ng patawa na ihalo sa pelikula ay gasgas na kundi man muling ibinabalik ang ‘toilet: humor.”