Monday, March 13, 2017

Puwera Usog

DIRECTOR: Jason Paul Laxamana  LEAD CAST: Devon Seron, Joseph Marco, Sofia Andres  WRITER: Jason Paul Laxamana  SCREENWRITER: Jason Paul Laxamana  PRODUCER:    Lily Y. Monteverde  MUSIC: Paulo Protacio  FILM EDITOR: Ilsa Malsi  GENRE: Horror  CINEMATOGRAPHY: Rommel Sales  PRODUCTION DESIGNER: Melvin Lacerna  PRODUCTON COMPANY: Regal Films, LargaVista Entertainment  SPECIAL EFFECTS: Imaginary Friends Studio  SOUND DESIGNERS: Lamberto Casas Jr., Immanuel Verona  RELEASED BY: Regal Entertainment, Inc.  COUNTRY: Philippines  LANGUAGE: Filipino, Tagalog   RUNNING TIME: 95 minutes
Technical assessment:  3.5
Moral assessment: 2.5
CINEMA rating: V14
MTRCB rating: R13
Katuwaan ng spoiled brat  na si Jean Cordero (Sofia Andres) at ng kanyang mga kaibigan na kapwa anak-mayaman, sina Val (Cherise Castro) at Bobby (Albie CasiƱo). na manakot ng mga tao sa kanilang lugar, kunan ito ng litrato, at ilabas ito sa kanyang social media channel account. Maiisipan ni Jean na maghanap ng mga bagong mapagkakatuwaan at makukumbinse niya ang ex-boyfriend na si Sherwin (Joseph Marco) upang ipagmaneho sila. Hahantong sila sa isang ilang na lugar kung saan matatagpuan nila ang pulubing si Luna (Devon Seron).  Tatakutin nila ito at tatakbo hanggang sa mahulog sa matarik na abandonadong gusali.  Aakalain nila na namatay ito dahil sa sama ng pagkakabagsak subalit sa kanilang pagkabigla ay mawawala ito na parang bula mula sa pinagbagsakan nito. Magmula noon ay magkakaroon na sina Jean, Val at Bobby ng mga kakaibang panaginip at pakiramdam na may nakasubaybay sa kanila na nagdudulot ng kilabot hanggang sa misteryosong mamatay si Bobby.  Kukutuban si Jean na may kinalaman ito sa pulubing biktima ng kanilang pananakot kaya magpapasama siya kay Sherwin upang bumalik sa lugar ng pangyayari at humingi ng tawad.  Sa pagbabalik nila sa lugar ay makilala nila si Quintin (Kiko Estrada), anak-anakan ng albularyong si Nanay Minda (Aiko Melendez)  at malalaman nila na malakas na uri ng “usog” ng isang namatay na mangkukulam na si Catalina (Eula Valdez) ang tumama sa kanila.
Maganda ang kuwento ng Pwera Usog.  Maayos  na naipakita nito kung paano nagkaroon ng  pag-unlad at pagbabago, at paniniwala sa mga tauhan. Bagamat exaggerated  ay nakapagbigay ito ng kaalaman tungkol sa “usog” na isa sa mga sinaunang pamahiin ng mga P ilipino na umiiral pa rin hanggang sa kasalukuyan. Dahil marahil sa temang katatakutan ay labis nitong iniugnay ang “usog” sa isang di matahimik na kaluluwa at makapaghasik ng kapahamakan.  Mahusay ang mga pagganap nina Andres, Marco, Seron, at Estrada kahit mga baguhan ay nakipagsabayan sa husay ng mga batikan na sina Melendez at Valdez. Epektibo ang pagkakadirehe sa kanila at  kabuuang trato sa kwento.  Maganda ang disenyo ng produksyon at ang mga kuha ng kamera sa iba’t ibang setting.  Malaki ang naitulong ng malinis na editing dahil naipakita ang kaugnayan ng bawat lugar mula sa sibilisasyon hanggang sa lumang bahay, gusali at simpleng bahay kubo.  Lalong nakapagbigay saysay at epektibong paghahatid ng takot at gulat sa mga manonood  ang mga ginamit na ilaw, musika, at tunog.  
Ipinakita sa pelikula kung saan pwedeng dalhin ang mga kabataan ng malilikot nilang ideya sa paggamit ng social media lalo na kapag walang nakatutok na paggabay ng magulang.  Isa ito sa mga nagiging epekto sa mga anak ng mga hiwalay na magulang.  Hindi makatao na paglaruan at gawing katatawanan ng sinuman ang kanyang kapwa katulad ng pinakita ng pelikula.  Kung hindi pa nagkaroon ng kakaibang kaganapan at pagbuwis ng buhay ay hindi maiisipan ang paghingi ng tawad.  Samantala, tradisyong pagano ang ipinakitang trato sa “usog” sa pelikula—mapapansin na wala man lamang patungkol sa kristyanong ispiritualidad, sa halip ay mga espiritu ng mga yumaong ninuno ang hiningan ng kalakasan ni Quintin para magapi ang masamang espiritu; naging sanggalang o pangontra din ang mga anting-anting.  Sa bandang huli ay nanaig naman ang kabutihan at nagpanibago sa buhay ng mga tauhan.  Subalit sa kabuuan ay nakakabahala ang tema ng pelikula dahil sa mga mensahe ng paganong paniniwala, at ang pag-aanak kahit hindi nagpapakasal bilang hugot ng isang anak mula sa broken marriage