Saturday, December 5, 2015

A second chance


DIRECTOR: Cathy Garcia-Molina  LEAD CASTBea Alonzo, John Lloyd Cruz, Dimples Romana  SCREENWRITER:  Vanessa Valdez, Carmi Raymundo  PRODUCER:  Malou Santos  EDITOR:  Marya Ignacio  MUSICAL DIRECTOR:  Francis Concio  GENRERomantic Drama  CINEMATOGRAPHER: Noel Teehankee   DISTRIBUTOR:  Star Cinema  LOCATION:  Philippines  RUNNING TIME: 130 minutes
Technical Assessment : 3
Moral Assessment: 3
CINEMA Rating:  V13
Magpapakasal at magsumpaang magmamahalan nang wagas ang dating live-in partners na sina Basya (Bea Alonzo) at Popoy (John Lloyd Cruz). Bilang mga lisensyadong enhinyero at arkitekto ay magtataguyod sila ng construction business na mabilis na uunlad. Lalong magpupursige ang mag-asawa na magpalago ng negosyo dahil magbubuntis si Basya.  Nais nilang mabigyan ng magandang kinabukasan ang kanilang anak. Subalit dahil sa pressure ng trabaho ay makukunan si Basya at tuluyang mawawala ang sanggol na kanyang  dinadala. Labis itong ikalulungkot nina Basya at Popoy kaya napagkasunduan nila ayon na rin sa mungkahi ni Basya na titigil siya sa pagtatrabaho upang makabuo uli sila ng baby.  Nanatili si Basya sa bahay at di nakialam sa negosyo sa loob ng dalawang taon. Pinaubaya niya ang pagpapatakbo ng negosyo kay Popoy. Magtitiwala si Basya sa kakayanan ng asawa na mahusay nitong mapapamahalaan ang kompanya katulad ng naging problema ng pagguho ng isang building project.  Hindi rin gugustuhin ni Popoy na bigyan ng alalahanin si Basya. Samantala sa kabila ng magandang saloobin nila sa isa’t isa ay ang napipintong pagkalugi ng negosyo na siya namang ililihim ni Popoy kay Basya.  Dahil sasarilinin ni Popoy ang problema, maapektuhan ng tuluyan ang kanilang pagsasama.
Sequel ng pelikulang One More Chance na pinalabas noong 2007 ang Second Chance.  Matatandaang tumatatak ang naunang pelikula dahil sa mga tinatawag na ‘hugot lines’ nina Alonzo at Cruz sa nasabing pelikula. Di naman nabigo ang mga nag-abang sa sequel na ito dahil naganap nga ang second chance sa mga pangunahing tauhan na sina Basya at Popoy.  Malinis ang pagkakadugtong ng dalawang pelikula --- parehong mga tauhan at kontexto  gayundin ang mga artistang nagsiganap.  Sa kabila ng pagkakaroon ng prequel ay napanatili ang malayang istorya ng Second Chance  bilang isang pelikula. Bagamat predictable ang wakas  ay naging kasabik-sabik pa din ang mga eksena at mga palitan ng linya ng lahat ng tauhan.  Di matatawaran ang husay ng pagganap nina Alonzo at Cruz bilang mag-asawa, panalo talaga ang tinatawag na chemistry nilang dalawa. Di rin nagpahuli nag mga katuwang na aktor at aktres.  Magaling ang ginawang trato ng direktor para mapalabas ang kalakasan ng mga nagsiganap at ang mga eksenang hinaluan ng patawa lalo na sa eksena kasama ng mga kaibigan. Simple lamang ang disenyo ng produksyon pero nakatulong ang mga kuha ng camera at editing para maging  makabuluhan sa istorya ang setting. Makahulugan ang composition na nagpapakita ng electric fan para sa mensahe na nagtitipid na ang mag-asawa dahil lugi na ang kompanya.      
Mayaman sa mensahe para sa mga mag-asawa ang Second Chance.  Pinakita sa pelikula ang realidad ng buhay may-asawa na hindi lang puro kasarapan sa halip ay mga pagsubok na maaring mauwi sa hiwalayan kung hindi haharapin at aayusin. Sa relasyon ng mag-asawa ay napakahalaga ng magiging bukas sa isa’t isa kaya anuman ang pagdaanan ay magkatuwang  na haharapin.  Ang pagtatago ni Popoy ng katotohanan kay Basya ang naging mitsa ng lumubhang alitan, di pagkakaunawaan, pagkawala  ng respeto, at palitan ng  masasakit na salita—pati tiwala sa sarili ay nawala. At sa punto na pipiliin ng isa na lumayo at hanapin ang sarili, ay nakatulong na balikan ang mga sumpaan binatiwan nuong sila ay ikinasal at higit sa lahat ang kanilang pagmamahal sa isa’t isa.  Mainam din na may mga kaibigan at pamilya na pwedeng lapitan na susuporta at hindi manghuhusga, manunumbat, o mang-uudyok sa paggawa ng mali.   Kapuna-puna lang na bagamat nagsimula at nagwakas ang pelikula sa chapel ay tila di man lang nila naisipan na magdasal habang may pinagdaraanan sila.  Nais isipin ng CINEMA na ang gusto lamang sabihin ng pelikula ay: ang pag-aasawa ay hindi lamang sa pagitan ng dalawang tao kundi dapat ay kasama palagi ang Diyos.