DIRECTOR: Chito Roño LEAD CAST: Kris
Aquino, Claudine Barretto, Kim Chiu, Iza Calzado SCREENWRITER: Julie Yap Daza
PRODUCER:
Charo Santos-Concio MUSICAL DIRECTOR: Carmina Cuya
GENRE:
Romance/Drama CINEMATOGRAPHER: Neil Daza DISTRIBUTOR: Star Cinema
LOCATION: Philippines RUNNING TIME: 120
minutes
Technical assessment:
3
Moral assessment: 2.5
CINEMA rating: V18
MTRCB rating: R13
Matalik na magkakaibigan sila
Georgia (Kris Aquino), Stella (Iza Calzado), Chloe (Claudine Barretto), at
Charley (Cheena Crab). Lahat
sila’y mga tinatawag na “kabit” bagama’t hindi ganoon ang turing nila sa sarili
nila pagka’t may sinasabi naman sila, matalino, at pawang matagumpay sa
kani-kaniyang karera. Hihilingin
ng “partner” ni Georgia na si Rob (Freddie Webb) na pagbigyan ang kaibigan
nitong si Frank (Zoren Legaspi) na “turuan” at sanaying maging pino ang
batang-batang kabit niya na si Ina (Kim Chiu). Hindi sasang-ayon si Stella, isang abugada, sa mungkahing
iyon, ngunit itutuloy pa rin ni Georgia ang pagiging “mentor” kay Ina. Sa pagsulong ng kani-kaniyang mga buhay
lulutang nang isa-isa ang mga alituntunin na dapat ay matutuhan ni Ina bilang
isang “kept woman”, mga tumpak na pag-iisip at pagkilos na dapat diumano’y
maituro sa dalaga upang siya’y lumigaya, magpaligaya sa kanyang lalaki, at
maging malayo sa iskandalo.
Ituturing na ng apat na bunsong kapatid si Ina, subali’t sasalungatin
ang mga turo ni Georgia ng mapusok na si Chloe na walang pakundangang iginigiit
ang kanyang mga kagustuhan sa lalaki niya.
Makakatayong mag-isa ang pelikulang
Etiquette for Mistresses kahit hindi
ihambing sa orihinal na nobela ni Jullie Yap-Daza na pinaghanguan nito. Sa kalakhang bahagi ng pelikula,
makatotohanan ang pagsasalarawan nito ng mga hirap-at-sarap ng pagiging isang
“Number 2” ng mga lalaking nakaaangat sa buhay. Nagampanan nang mahusay at may
damdamin ng mga pangunahing artista ang kani-kaniyang mga papel, gawa na rin
marahil ito ng magaling na pagdidirihe ni Chito Roño. Sa mga tanging dialogue
ay mababakas ang kagustuhang maghatid ng aral ng pelikula sa mga kababaihan,
kabit man o hindi. May mga
bahaging biglang nakakabingi ang tunog, at hindi rin gasinong pulido ang editing ng ilang parte. Nagsimulang “solid” at matatag ang
pelikula ngunit sa bandang huli’y “nagkalat” ito, nagsanga-sanga ang kuwento,
hanggang sa katapusang “hinog sa kalburo”, ika nga.
Ang tinatawag na “etiquette” sa
pelikula ay kabutihang asal para lamang sa mga nakikiapid na nasa mataas na antas
ng lipunan, at ang pakay ng mga babaeng ito ay ang iwasan ang iskandalo upang
magtagal ang relasyon sa lalaking may asawa. Parang sinsasabi nitong “Okey lang maging kabit basta alam
mong hindi ikaw ang asawa, at kumilos ka nang naaayon.” Sa tunay na buhay, maaaring walang
matatawag na “etiquette for mistresses” para sa mga taong walang reputasyong
iniingatan, mga uring “nangangaliwa” nang hantaran, at mga relasyong nagwawakas
sa lagim tulad ng mga nababasa sa mga tabloids—ngunit
mataas man o mababa ang lugar nila sa lipunan, pareho lamang silang nakapiit sa
bawal na pag-iibigan.
Hindi kinukunsinti ng Etiquette for Mistresses ang
pakikiapid, bagkus tinatangka pa nitong ipaalala—matapos nitong silawin ang
manunood sa mga karangyaang tinatamasa ng mga kabit—na ito ay isang kamalian na
dapat iwasan. Marahil sa tindi ng
kagustuhan nitong iparating ang positibong mensaheng iyon, kasama na rin ang
pagnananais na kilitiin pa-more ang movie fans, sumobra naman ito. Higit sanang kapani-paniwala kung
tinuldukan na lang ang kuwento sa matapat at marubdob na desisyon ng mga kabit
na talikuran ang baluktot na daan.
Pero hindi ganon ang nangyari—hinabaan pa, pinalabukan pa ng mga
pangyayaring minadali at hindi ipinaliwanag, naglaho tuloy ang init ng mensahe,
parang lumamig at nanigas na hot pan de
sal.
Bakit hinihimay ng CINEMA ang mga
bagay na ito? Tungkulin nitong
magbigay gabay sa balana upang maging mapanuri at mapag-isip ang tao sa
panonood ng sine. Ang pagbabagong
buhay ba ay ganoon lamang kasimple at kadali, parang switch ng ilaw, isang kalabit lang ay magliliwanag na? Paano na ang mga nasugatang damdamin,
mga nawasak na pag-aasawahan, mga nagkalamat na tiwala? Ano kaya ang aral na
maiuuwi ng mga manunood na buong-tahimik na sumaksi sa sampalan nila Kris at
Claudine, pero nagtilian nang walang mayaw nang biglang pumasok sa eksena si
Piolo Pascual? Kumita ng
15-milyong piso ang Etiquette for
Mistresses sa unang araw ng labas nito. Ilan sa mga nanood sa unang araw ang naliwanagan ng pelikula
tungkol sa pag-ibig?
Tungkol sa tema nito, mayroon pang
nais bigyang-liwanag ang CINEMA—ito’y may kinalaman sa winika at binigyang-diin
ng isang babae tungkol sa relasyon nila Stella at Ambet: ito diumano ang “love”. Love? Talaga? Hindi po minamaliit ng CINEMA ang “love” na namagitan sa
isang abogadang iniwan ang pananagutan sa korte upang arugain ang isang
lalaking nilisan ang kanyang pamilya at piniling pumanaw sa piling ng
kabit. Ang sa kanila’y isang uri
ng pag-iibigan, oo, ngunit pag-iibigang mapanira, naghahatid ng dalamhati at
poot sa mga kinauukulan. Ito ba
ang ninanais ng Panginoon para sa atin?
Ang pakikiapid, ang pagnanasa o pagsiping sa hindi mo asawa—ano man ang
itawag dito, wisikan man ito ng pabango at itubog sa ginto—ay pakikiapid pa
rin, isang paglabag sa kalooban ng Panginoon. May higit pang dakilang pag-ibig ang inilaan ng Lumikha para
sa tao, isang pag-ibig na isinasa-alang-alang ang Diyos, walang bahid ng
pagka-makasarili, nag-uugat sa katotohanan at nagbubunga ng kabutihan.