Sunday, May 10, 2015

Your place or mine

--> Direction: Joel Lamangan; Cast: Andi Eigenmann, Bret Jackson, Jovic Monsod, Andre Paras; Screenplay:Keiko Aquino; Story: Turning Japanese; Editing:Joel Lamangan; Producer:; Music:Emerzon Texon; Location: Metro Manila; Genre: Romantic-Comedy; Distributor: Viva Films; Running Time: 95 minutes
Technical assessment: 1.5
Moral assessment: 2 
MTRCB rating: R 13
CINEMA rating: V18
            Pagkatapos makipaghiwalay sa nobyo, maglalasing si Haley (Andi Eigenmann) para lunurin ang sama ng loob. Pero mauuwi sa pakikipagniig sa di kilalang lalake at pagmamadaling umuwi at kalimutan ang nangyari kinabukasan. Pagkalipas ng ilang araw ay malalaman niyang ang lalaking iyon, na si Rusell (Bret Jackson) ay siya ring pinili ng kanyang mga magulang upang pakasalan niya. Pangsumandali ay mahuhulog ang loob niya kay Rusell hanggang matuklasan niya na sinadya pala ng lalake na magkatagpo sila. Tatakbo si Haley sa kanyang kababatang si Seth (Andre Paras) na may lihim din palang pagtingin sa dalaga.
            Tamang-tama ang linya ni Haley, “This is one big sick joke”. Mas babagay nga kung ito ang ginawang pamagat ng pelikula para simula pa lamang ay handa na ang isip at kalooban ng mga manunuod. Unang-una, tila isinulat ito ng isang bagitong walang alam sa buhay at nagpupumilit bigyan ng lalim ang one-night stand;  walang alam din sa paghahanap ng tunay na pag-ibig, relasyon, kasal, at pagiging magulang. Pilit at hilaw ang kwento at lalong malabnaw ang pagbubuo sa katauhan ng bawat isa. Sa paningin, maganda ang pelikula dahil tadtad ito ng magagarbong gamit, lugar at disenyo. Pero dahil sa babaw ng kwento ay nagiging panakip butas ito para malibang ang manunuod kahit papaano. Lalo namang masakit sa ulo ang pagganap ng mga pangunahing tauhan. (Nakapagtataka at anak pa nina Mark Gil at Jackylyn Jose si Eigenmann).  Sana ay ginastusan sila ng acting workshop para nagkaroon naman ng lalim at buhay ang kanilang pagganap, para naman nadala kahit kaunti ang pelikula. Maayos ang ibang aspetong teknikal at pamproduksyon, pero dahil walang kwenta ang mismong kwento at ang pagganap ng mga artista ay wala rin itong silbi sa kabuuan.
            Isinusulong ng pelikula ang nakakasanayang gawi ng kabataan sa panahon ngayon: pakikipagtalik bago kasal; laro-laro muna at saka na lang magseryoso. Kahit na ang pinakapundasyon ng kwento ay ang paghahanap ng tunay na pag-ibig, inanod naman ito ng mababaw na pananaw sa relasyon, kasal at pakikipagtalik. Hindi nakabubuti na ang one night stand ay pinilit na itapat sa tunay at wagas na pag-ibig pagkat maaring isipin ng mga bata na pagbibigay katwiran ito sa kanilang kapusukan. Hungkag ang kahulugan ng tunay na pag-ibig sa kwento—sa isang iglap ay payag na si babae na pakasalan si lalake dahil posible namang niyang mahalin ito balang araw; sa isang iglap ay naniwala si lalake na naglalandi ang nobya dahil me kausap itong ibang lalake; sa isang iglap ay iba na ang napagkasunduang pakakasalan at sa gitna ng paglalakad sa altar ay biglang magpapalit ng kapareha…Dagdag pa ay ang masamang imahen ng isang babae na ipinakikita ng pelikula. Walang kakayahan si Haley na magdesisyon o ipaglaban ang sarili. Una, sa kanyang mga magulang na pumilit sa kanyang magpakasal sa lalakeng hindi naman niya kilala; ikalawa, sa asawa na pumilit sa kanya na magsilbi, magbuntis at umintindi sa kanyang bawat kapritso ng damdamin. Ang masakit ay natatapos ang pelikula na masaya at naging buo ang pagkatao ni Haley gawa ng desisyon ng ibang tao para sa kanya.