Thursday, October 25, 2012

Tiktik: the Aswang Chronicles


Cast: Dingdong Dantes, Lovi Poe, Joey Marquez, Janice de Belen, Roi Vinzon;   Direction: Erick Matti; Story and Screenplay: Erick Matti;  Producer: Ronald Stephen Monteverde, Jose Dantes III, Annette Gozon-Abrogar; Cinematography: Francis Rocardo Buhay III; Music:  Von de Guzman;    Editing: Jay Halili  ; Genre: Horror-Fantasy; Distributor: Reality Entertainment; Location: Philippines; Running Time:  105 minutes
Technical Assessment:   3   
Moral Assessment:   2.5
CINEMA Rating:  V14

Technical Assessment            : 3   
Moral Assessment            : 2.5
Rating                                    : V14

Si Makoy (Dantes), isang barumbadong astig, ay nagpunta sa kasuluk-sulukan ng isang lalawigan upang amuin at sunduin ang nagtatampong kasintahang si Sonia (Poe).  Kaya nga lamang ay galit na galit sa kanya kapwa si Sonia at ang ina nitong si Fely (de Belen). Mabuti na lamang at tutulungan siya ni Nestor (Marquez), ang sunod-sunurang asawa ni Fely.  Para makatulong sa panunuyo, mag-aambag si Makoy ng lilitsuning baboy para sa darating na kaarawan ni Sonia at posibleng pagsilang ng kanilang panganay.  Malas nga lamang na ang babuyan ay kuta ng mga Tiktik—ang mga aswang na mahilig kumain ng sanggol. Sa kadaldalan ni Nestor ay mababanggit niya na pinaghahandaan nila ang kaarawan ng kanyang buntis na anak. Dito magsisimulang umamba ang panganib kay Sonia at sa buong pamilya na pag-iinteresang kainin ng mga batang Tiktik.  Dito rin masusubok ang pagmamahal at tapang ni Makoy nang kakailanganin niyang ipagtanggol ang kanyang mag-ina at ang pamilya nito.

Hindi man bago ay maganda naman sana ang konsepto ng kwento, Mahigpit ang daloy at malinaw naman ang gusto nitong patunguhan. Ginamitan din ito ng mas mala-MTV na istilo ng pag-eedit at multi-scree  effects upang maging mabilis ang daloy ng kwento. Nakabibilib din ang ibinuhos na pagod sa pagbuo ng mga computer generated images (CGI) at ang busisi sa disenyo ng produksyon.  Ito ang kauna-unahang pelikulang ginamitan ng  green screen sa halip na tunay na lokasyon.

Kaya nga lamang, kahit maganda ito, medyo hindi tugma ang mismong kwento sa napiling istilong teknikal. Masasabi nga na ang pelikula ay mayabang at nalilito dahil sa totoo lang, hindi naman kinailangan ng green screen ang lokasyon sapagkat masyado itong naka-aagaw ng pansin. Kung manunuod ka ng pelikulang banyagang gumagamit din ng ganitong teknolohiya, bagamat alam mo na CGI ang ilang element, hindi naman ito nagsusumigaw dahil mahigpit itong nakapaloob sa eksena. Sa Tiktik, ramdam mo na nakalutang ang mga special effects at kahit hindi kailangan o hindi naman makapagpapausad ng istorya ay gagawin—atulad ng pag-iiba-iba pa ng anyo ng mga aswang o ang maraming time remapping (pagpapabagal at pagpapabilis sa aksyon).

Bagamat maganda ang konsepto ng pelikula, naligaw na ito at nalito na kung gusto ba nitong maging horror, comedy, action o fantasy. Kaya para madali, sinakop nito ang lahat—pananakot, pagpapatawa, pagpapahanga. Sinubukan, pero hindi nagtagumpay dahil ang lahat ay nakatuon lamang sa panggulat ng CGI.

May mga nakababagabag na punto ang Tiktik. Una, hindi ganoon kahalaga ang kasal. Bagamat inaya ni Makoy si Sonia na magpakasal dahil seryoso na silang magsasama, isa pa rin itong “after thought” matapos nilang mag-live in at magsiping. Pangalawa, kinilala ng simbahan ang presensya ng mga masasamang ispiritu at nirerespeto ang lokal na kultura pero sa pelikula hindi man lamang binanggit na hindi nakasalalay sa kakayahan ng tao ang paggapi sa mga ito.

Sa kabilang dako, kahanga-hanga na kayang ipain ni Makoy ang sarili at ang buhay para lamang ipagtanggol ang kanyang mag-ina at ang pamilya nito.

Para sa CINEMA, sayang ang pelikula dahil kaya pa sana itong pagandahin at gawing mas buo kung hindi puro sa panggulat na CGI ang pinagbuhusan ng pagod at isip.