CAST: Pokwang, Gabby Conception, Ruffa Gutierez,
Kiray Celis, Gerald Pesigan, Jillian Ward, John Lapus, Kerbie Zamora, Ervic
Vijandre, Hiro Magalona, Gloria Diaz; DIRECTOR: Joel Lamangan; SCREENWRITER: Senedy H. Que; PRODUCER: Regal Films; GENRE: Comedy; CINEMATOGRAPHER DISTRIBUTOR: Regal Films; LOCATION: Philippines;
Technical Assessment: 3
Moral Assessment: 2.5
Cinema rating: For viewers 14 years old and
below with parental guidance
Masayang namumuhay ang
middle class family ng mga Martirez.
Responsableng ama si William (Gabby Concepcion) at makalingang ina si
Ruby (Pokwang) sa kanyang asawa at
tatlong anak sa kabila ng pagiging abala sa jewelry business. Sa kasamaang-palad ay aksidenteng nakuryente
at namatay si Ruby sa araw ng pagdiriwang ng ika-25 anibersaryo ng kanilang
kasal. Katulad ng inaasahan ay lubhang
ikinalungkot ng mag-aama ang biglaang pagkawala ni Ruby. Sa gitna ng pangungulila ay mabilis na makakatagpo ng bagong pag-ibig
si William sa katauhan ni Catherine (Ruffa).
Dalawang linggo pa lamang ang nakakalipas mula ng mailibing si Ruby ay
nagpakasal ang dalawa na labis na ikinabigla at ikinasama ng loob ng mga
anak. Hindi nila matanggap na may
kapalit na ang kanilang ina sa maigsing panahon at dahil dito ay hindi rin
maganda ang pakikitungo nila kay Catherine bilang madrasta. Samantala ay di mapakali sa kinahantungan
purgatoryo ang kaluluwa ni Ruby. Sa
tulong ng manok ni San Pedro na nagbigay sa kanya ng tatlong kahilingan ay
nakababa ang kaluluwa ni Ruby sa lupa upang proteksyunan ang mag-aama sa
pamamagitan ng pananakot kay Catherine.
Ang pelikulang “The Mommy
Returns” ay gumamit ng magkahalong pormula ng patawa at katatakutan upang
ihatid ang gasgas na tema ng nagmumultong kaluluwa ng biglang namatay na ina at
mahirap na sitwasyon ng babaing pumalit sa kanya sa buhay ng kanyang
mag-aama. May saysay naman sana ang
kwento subalit naging mababaw at pilit ang dating dahil sa mga pinakitang
sitwasyon ng kababawan at di makabuluhang mga diyalogo. At lalong malayo sa realidad ang pilit na
ipinasok na eksena ng pagbaril ng harapan sa gitna ng okasyon na maraming
nakakakitang tao. Pilit ding ipinasok
ang tema ng kabaklaan sa layunin na magpatawa.
At dahil mababaw nga ang istorya ay di kinailangan na humugot ng malalim
na emosyon ang mga artista sa kanilang pagganap. Subalit sa larangan ng comedy, maliban kay
Pokwang ay may ibubuga rin sa paghahatid ng mga linyang patawa ang mga batang
nagsiganap. Maganda ang mga kuha ng camera, nabigyan-diin ang mga
tampok sa eksena. Maingat ang effects na ginamit sa paglitaw at paglaho ng
ghosts. Maganda ang disensyo ng
produksyon katulad ng purgatory.
Gayundin ang make-up ng mga nagsiganap bilang normal na tao at kahit
bilang multo. Akma rin ang mga inilitapat
na tunog at musika. Sa kabuuan ay
naisalba ng mga aspetong teknikal ang mahinang daloy ng kwento at trato ng
director.
Layunin daw ng pelikula na
bigyang pugay ang mga ina kaugnay ng paggunita ng Mothers’Day. Subalit bakit naman kaya ang mga pinakita ay
imahe ng mapanadyang multo na
naka-highlight ang mga kakulangan kaya
di nakatuloy sa langit. Ang madrasta
naman bilang kapalit na ina ay bahagya lang nakitaan ng pasensya at pang-unawa
sa mga batang nabigla sa pagdating niya sa buhay nila at naging magaan ang
kamay sa pananakit. Ang ina naman ng
madrastra ay isang materyosang babae na nag-uudyok ng taliwas na ideya ng
pagpili ng mapapangasawa ng asawa at pangunahin din ang pagkahumaling sa lalaki
at yaman. Kung tutuusin ay mas nagpugay ang pelikula sa isang responsable at
mapagmahal na ama na inaalala ang kapakanan ng anak sa sandaling maigupo sya ng
malubhang karamdaman. Subalit mali pa
rin na inilihim niya ang sakit na siyang dahilan ng pagmamadali niya makahanap
ng kapalit ng nasirang asawa. Tila
pagbibigay pugay rin sa mga bakla ang pelikula, mula sa mga lenggwahe, imahe ng
anghel na tagabantay sa purgatoryo at ang kumbinsidong batang lalaki na isa
syang magandang “babae” at matagumpay na
bakla paglaki. Maganda sanang
pagkakataon ang pagtalakay ng purgatory bilang pansamantalang hantungan ng
kaluluwa ng mga yumao katulad ng paniniwala ng mga Katoliko na syang mayorya ng populasyon sa Pilipinas. Subalit hindi naman nabigyan-pansin ang bagay
na ito. Mayroon namang konting aral na
hatid ang pelikula katulad ng subalit mas namayani ang kababawan, mga linya na
may malisya, pagbibigay katwiran sa pananaw at gawain ng mga bakla na bagamat
inihatid bilang mga eksenang patawa ay
lubhang nakababahala at maaring makagulo sa isipan ng mga bata kaya
nangangailangan ng matured na isipan ng manonood.